Hôn mê do chủ quan chấn thương vùng đầu không đi khám

Vì không thấy chảy máu, nam thanh niên 34 tuổi chủ quan không đi khám và bị hôn mê, giãn đồng tử ...do máu tụ trong não.

Ngày 6/4/2022, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí  tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.X.S. 34 tuối trú tại Kim Động, Hưng Yên 34 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê.

Bạn của bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 4 ngày người bệnh có bị chấn thương vùng đầu. Nhưng do không thấy chảy máu, người bệnh đã chủ quan mà không đi khám và kiểm tra.

Trước khi vào viện người bệnh có hiện tượng đau đầu nhiều, lơ mơ có kèm nôn và được bạn ở cùng phòng đưa đến viện để cấp cứu.

BSCKI Lê Văn Hiếu, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện cho biết: khi nhập viện người bệnh đã hôn mê, đồng tử trái giãn tối đa. Trên hình ảnh Chụp CT-Sanner sọ não cho thấy có khối máu tụ ngoài màng cứng thái dương trái số lượng nhiều.

"Sau khi tiến hành hội chẩn, chúng tôi đã quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy khối máu tụ để cứu sống người bệnh. Do gia đình người bệnh ở xa chưa thể có mặt ngay, kíp phẫu thuật đã hội chẩn và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện đồng thời thông báo tình trạng bệnh cho người nhà người bệnh qua điện thoại" - BSCKI Lê Văn Hiếu nói

hon-me.jpg
Khối máu tụ của người bệnh (vùng khoanh tròn màu đỏ) trước (hình trái)
 và sau khi tiến hành phẫu thuật (hình phải)

Nhờ sự phẫu thuật kịp thời và sự tin tưởng từ phía người nhà, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Các bác sĩ đã tiến hành lấy khối máu tụ và giải ép não cho người bệnh.

Hiện người bệnh tỉnh táo, còn yếu nửa người phải. Sau khi hậu phẫu, người bệnh cần tiến hành tập phục hồi chức năng để có thể vận động linh hoạt được.

Các bác sĩ bệnh viện khuyên, đối với các chấn thương vùng đầu kể cả các chấn thương không chảy máu, người bệnh cũng tuyệt đối không được chủ quan mà cần đi kiểm tra. Bởi nếu xảy ra tình trạng chảy máu não hoặc tụ máu não, người bệnh sẽ nhanh chóng rơi vào hôn mê, người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top