Hỗn loạn sau vụ ám sát tổng thống, Haiti cầu viện quân đội Mỹ và LHQ

Chính phủ Haiti đề nghị Mỹ và Liên Hợp Quốc gửi quân tới hỗ trợ bảo vệ an ninh, tái lập trật tự tại các cơ sở trọng yếu như sân bay, bến cảng, công trình năng lượng.
am sat o haiti anh 1

Bất ổn đang bao trùm Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise tại nhà riêng hôm 7/7. Chính phủ Haiti phải đề nghị Mỹ gửi quân đội tới nước này nhằm giúp duy trì an ninh, tái lập trật tự tại các địa điểm trọng yếu. Ảnh: AP.

am sat o haiti anh 2

Lãnh đạo cơ quan bầu cử Haiti Mathis Pierre cho biết đề nghị Mỹ gửi quân đội được nêu ra trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Claude Joseph với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 8/7. "Tình thế hiện tại khiến chúng tôi tin rằng các cơ sở hạ tầng trọng yếu của đất nước, như bến cảng, sân bay, cơ sở năng lượng, sẽ trở thành mục tiêu tấn công", ông Pierre nói với Reuters. Ảnh: AP.

am sat o haiti anh 3

"Đáp lại đề nghị từ chính phủ Haiti về hỗ trợ an ninh và điều tra, chúng tôi sẽ cử các nhân viên dày dạn kinh nghiệm của Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) tới thủ đô Port-Au-Prince sớm nhất có thể, để đánh giá tình hình cũng như cách chúng tôi có thể trợ giúp Haiti", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố hôm 9/7. Ngoài nhân lực, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho Haiti. Ảnh: AFP.

am sat o haiti anh 4

Một số nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết Haiti gửi một đề nghị "chung chung" bằng tiếng Pháp tới Washington. "Phạm vi hỗ trợ trong đề nghị gồm bảo vệ một số cơ sở trọng yếu, nhưng không nói rõ thời gian trong bao lâu", một nguồn tin cho biết. Ảnh: AP.

am sat o haiti anh 5

Trong khi đó, FBI thông báo chính phủ Haiti đã gửi đề nghị trợ giúp điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise. "FBI hiện phối hợp với Đại sứ quán Mỹ ở Haiti và các cơ quan thực thi pháp luật trong nước để xác định cách tốt nhất có thể giúp đỡ cuộc điều tra", FBI cho biết. Ảnh: New York Times.

am sat o haiti anh 6

Văn phòng Thủ tướng Joseph cũng gửi thư tới Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Haiti đề nghị gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới hỗ trợ cảnh sát nước này tái lập an ninh và bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu của đất nước sau vụ ám sát Tổng thống Moise. Quyết định gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới Haiti sẽ cần được thông qua bởi 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Liên Hợp Quốc chưa đưa ra phản ứng trước đề nghị từ Haiti. Ảnh: AP.

am sat o haiti anh 7

Nhà chức trách Haiti hôm 8/7 (giờ địa phương) cho biết đã xác định ít nhất 28 người tham gia vào vụ tấn công, gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti. Ba người Colombia bị giết trong khi 8 người khác vẫn đang lẩn trốn. Haiti khẳng định "người nước ngoài" có liên quan đến vụ ám sát. Ảnh: AP.

am sat o haiti anh 8

Sau cái chết đột ngột của tổng thống, Haiti quay cuồng với câu hỏi ai sẽ là người điều hành đất nước. Việc chỉ định người cầm quyền mới rơi vào thế khó khi Haiti không có tổng thống, không có nghị viện đầy đủ, và nhánh tư pháp không hoạt động. Ảnh: AP.

Theo zingnews.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top