Hỗn loạn Afghanistan, Taliban phải chiến với nhóm kháng chiến, IS và nội bộ

Trong khi cuộc chiến với IS-K và nhóm Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (lực lượng của Ahmad Massoud) đang tiếp tục tăng nhiệt. Nội bộ Taliban lại bùng phát xung đột dữ dội.

Trong một diễn biến bất ngờ, Bộ Quốc phòng Taliban bắt giữ Makhdoom Alam và Qari Wakil, các chỉ huy chiến trường cấp cao người Uzbekistan thuộc lực lượng Taliban trên vùng miền bắc Afghanistan.

Ngày 12/1, Makhdoom Alam, chỉ huy cấp cao của Taliban người Uzbekistan, bị bắt tại Mazar-e-Sharif theo lệnh của Mullah Fazel, thứ trưởng Quốc phòng chính quyền Afghanistan thuộc Taliban.

Ngay lập tức, những người ủng hộ "Makhdoom Alam" tập trung tại thành phố Maimana biểu tình phản đối và bao vây tòa nhà chỉ huy an ninh thuộc tỉnh Faryab, yêu cầu trả tự do cho chiến binh này.

Các quan chức an ninh Taliban ở tỉnh Faryab tuyên bố thiết quân luật ở thành phố Maimana và cảnh báo các chiến binh ủng hộ Makhdoom sẽ phải đối mặt với những biện pháp cứng rắn.

Ngày 14/1, Qari Wakil, một chỉ huy chiến trường cấp cao khác người Uzbekistan cũng bị bắt tại tỉnh Faryab.

Các cuộc biểu tình bắt đầu leo thang, Turk Oglu, cấp phó của Makhdoom Alam, đe dọa nếu Taliban không thả Mulavi Alam, lá cờ Taliban sẽ bị hạ vĩnh viễn khỏi tòa nhà chỉ huy an ninh Faryab.

Theo các nguồn tin địa phương, những cuộc biểu tình và tuần hành chống Taliban ở thành phố Maimana tiếp tục diễn ra sau khi thời hạn đòi thả Mulavi Makhdoom Alam của những người ủng hộ kết thúc.

Những cuộc biểu tình leo thang thành cuộc xung đột vũ trang khi lực lượng an ninh Taliban tiếp tục bắt giữ hai chỉ huy chiến trường, không thuộc bộ tộc người Pashtun là Qari Wakil và Damla Shir Mohammad Ghazanfar, cáo buộc cộng tác với IS-K.

Hậu quả cuộc xung đột, một chỉ huy chiến trường Taliban, Mullah Janan (thuộc bộ tộc Pashtun) và 1 dân thường thiệt mạng, 4 tay súng Taliban người Pashtun và 3 người ủng hộ Makhdoom Alam bị thương.

Các phương tiện truyền thông Taliban thông báo, an ninh đã được phục hồi ở thành phố Maimana. Mulavi “Ataullah Omari”, chỉ huy trưởng Quân đoàn 209 Fatah, phụ trách điều tra vụ bạo loạn ở tỉnh Faryab tuyên bố thả Makhdoom Alam và bạo loạn đã chấm dứt. Các nguồn tin địa phương phủ nhận nguồn tin này, tuyên bố xung đột vũ trang và mất an ninh tiếp tục diễn ra ở thành phố Maimana.

Tình trạng xung đột lan sang các tỉnh Sar-e-Pul và Jawzjan, khi các chỉ huy chiến trường người Tajik và Uzbekistan của Taliban của bị bắt giữ. Chính quyền trung ương Taliban ở Kabul đưa quân tiếp viện đến tỉnh Faryab.

Lực lượng đặc nhiệm Taliban Badri 313 đến tỉnh Farya trấn áp bạo loạn 

Mulavi “Makhdoom Alam” là lãnh đạo cao cấp lực lượng Taliban trên địa phận các tỉnh Faryab, Jawzjan và Sar-e-Pul, tiến hành các cuộc tấn công gây sụp đổ các cơ quan chính phủ Afghanistan cũ ở miền bắc Afghanistan.

Bắt giữ chi huy chiến trường cao cấp Makhdoom Alam là hành vi đầu tiên của Taliban chống lại các chỉ huy chiến trường người Uzbekistan, có số lượng lớn trong lực lượng Taliban. Động thái này đe dọa nguy cơ bùng phát cuộc chiến nội bộ thực sự của Taliban.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top