Hơn 90% doanh nghiệp của cả nước được chậm nộp thuế GTGT

(khoahocdoisong.vn) - Dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề bởi dịch Covid-19 vừa được Bộ Tài chính công bố. Theo đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể đề xuất gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Theo dự thảo, các ngành nghề kinh tế được gia hạn gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất giày dép; sản xuất điện tử, máy vi tính; sản xuất và lắp ráp ô tô; vận tải (đường sắt, đường thủy, đường bộ, hàng không); dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống; du lịch.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, danh mục ngành nghề được hỗ trợ nêu trên được xác định theo Quyết định 27 năm 2018 của Thủ tướng về ban hành hệ thống ngành kinh tế. Chiếu theo quyết định này thì ngành sản xuất chế biến thực phẩm gồm chế biến bảo quản thịt, sản phẩm từ thịt… đều được gia hạn. Chỉ cần hoạt động 1 trong các lĩnh vực thuộc các ngành trên thì doanh nghiệp được chậm nộp toàn bộ tiền thuế GTGT của các tháng từ tháng 3 - 6.

Theo ông Phạm Đình Thi, để được chậm nộp thuế GTGT, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chỉ cần gửi giấy đề nghị gia hạn tiền thuế lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cũng theo ông Thi, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cho gia hạn thuế GTGT mà không phân biệt ngành nghề kinh doanh. Theo số liệu của ngành thuế, 93% số doanh nghiệp đang kê khai và nộp thuế của cả nước có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Như vậy, sẽ có hơn 93% doanh nghiệp của cả nước được chậm nộp thuế GTGT.    

"Ngay trong tháng 3 này, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ dự thảo nghị định trên. Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề xuất nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký", ông Thi cho biết thêm.

Về thủ tục gia hạn thuế GTGT, theo ông Thi, nghị định sẽ quy định luôn để thực hiện. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chỉ cần gửi giấy gia hạn qua điện tử đối với tiền thuế GTGT phát sinh trong các tháng trên cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và hộ gia đình không phải kê khai thiệt hại. Chỉ cần thấy có ngành kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn thì kê khai chậm nộp tiền thuế với cơ quan thuế mà chưa phải nộp thuế. Các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mức độ thiệt hại ít hay nhiều, không phân biệt ngành nghề đều được gia hạn tiền thuế.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top