Hơn 800.000 liều vaccine Covid-19 ở TP.HCM được phân bổ như thế nào?

Theo ông Dương Anh Đức, chiều 21/6, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đại trà. Ông hy vọng chiến dịch sẽ hoàn thành trong vòng 5 ngày.

Trưa 21/6, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại thành phố.

Chỉ trì họp báo có Phó chủ tịch UBND Dương Anh Đức, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam và ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Ông Dương Anh Đức cho biết TP.HCM rất vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm quan trọng khi được Chính phủ giao triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng, chống Covid-19 có quy mô lớn.

"Trong số một triệu liều vaccine mà Chính phủ Nhật Bản tặng Việt Nam, thành phố đã nhận được 836.000 liều, trong đó 30.000 liều giao Bộ Quốc phòng để tiêm cho lực lượng vũ trang, 20.000 liều được chỉ định cho lực lượng công an, trong đó 18.000 liều cho Công an TP.HCM, 2.000 còn lại được tiêm cho cán bộ công an thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn.

TP.HCM được giao nhiệm vụ tiêm hơn 804.000 liều vaccine trong thời gian rất gấp, bắt đầu từ ngày thứ 7 và chiều nay sẽ triển khai đại trà. Hy vọng chiến dịch triển khai đúng như kế hoạch mong muốn là 5 ngày, thời gian còn lại dành để tiêm vét", ông nói.

Ông Phạm Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết mục tiêu của thành phố là có 14 triệu liều vaccine để tiêm cho toàn bộ người dân thành phố. Đến nay, với số liều nhận được, nếu tiêm hết, thành phố sẽ có độ bao phủ vaccine 6%. Thành phố cũng nỗ lực tất cả nguồn lực để tiếp cận vaccine, đảm bảo từ đây đến cuối năm, 2/3 người dân có thể tiếp cận vaccine.

Tinh hinh tiem vaccine Covid-19 o TP.HCM anh 1

Nhân viên tại Khu chế xuất Tân Thuận đã được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Chí Hùng.

Trước đó, sáng 19/6, TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại một công ty ở Khu Công nghệ cao, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức.

Tại buổi khởi động chiến dịch, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết làn sóng dịch Covid-19 lần 4 tại TP.HCM khó kiểm soát hơn so với các đợt bùng phát trước đó.

Theo Phó thủ tướng, số lượng vaccine đợt này đáp ứng được một phần trong số 2,3 triệu người cần được ưu tiên tiêm chủng của thành phố. Do đó, thành phố chỉ có thể ưu tiên tiêm chủng cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và lực lượng công an, quân đội.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cũng khẳng định đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thành phố với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày. Chiến dịch diễn ra trước khi thành phố đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Theo kế hoạch của Sở Y tế TP.HCM, hơn 5.000 nhân viên y tế thuộc 1.032 đội tiêm, từ 547 đơn vị tham gia chiến dịch tiêm chủng này.

Mỗi đội tiêm có ít nhất 5 nhân viên có trình độ chuyên môn, gồm một bác sĩ khám sàng lọc, 2 nhân viên tiêm vaccine, một bác sĩ và một điều dưỡng phụ trách theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm.

Thành phố tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm/ngày tại Trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm lưu động. Để đảm bảo việc giãn cách trong quá trình tiêm chủng, mỗi điểm tiêm chỉ thực hiện cho 200 người/ngày. Nếu thực hiện đúng tiến độ, trong một ngày, khoảng 200.000 người sẽ được tiêm chủng. Dự kiến, chiến dịch hoàn thành trước ngày 27/6.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế, chiến dịch được triển khai quyết liệt và thần tốc nhưng mục tiêu đặt lên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn, kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.

Vì vậy, ông yêu cầu nhân viên phải sàng lọc đầy đủ đối tượng trước khi tiêm chủng, kịp thời phát hiện các trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn. Những người này sẽ được khám chuyên khoa và tiêm chủng tại bệnh viện.

 
 
Theo zingnews.vn
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
back to top