Hơn 500 loài muỗi có mặt tại Việt Nam

Việt Nam, số lượng loài muỗi chưa có thống kê đầy đủ, nhưng chắc không ít hơn 500 loài. Những loài muỗi gây bệnh nguy hiểm là muỗi sốt rét, muỗi sốt xuất huyết, muỗi gây viêm não Nhật Bản B và muỗi truyền bệnh giun chỉ…

Việt Nam có khoảng trên 500 loài muỗi.

Hỏi: Hiện nay, có thống kê được thế giới có bao nhiêu loài muỗi, trong đó Việt Nam có bao nhiêu loài, những loài nào gây hại đặc biệt không?

Nguyễn Thu Trà (Hà Nội)

GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Xuân-Hè, nhiệt độ nóng ẩm là thời điểm rất thích hợp để muỗi và các loại côn trùng phát triển. Trong thời gian này, muỗi phát triển rất nhanh. Không chỉ nhà mặt đất, thậm chí ờ chung cư, tòa nhà cao tầng nhiều nơi cũng xuất hiện muỗi.

Muỗi có mặt trên hành tinh trước chúng ta khoảng 90 – 100 triệu năm trước. Trên thế giới đã ghi nhận được khoảng 3.500 loài muỗi (họ Culicidae). Ở Việt Nam, số lượng loài muỗi chưa có thống kê đầy đủ, nhưng chắc không ít hơn 500 loài. Những loài muỗi gây bệnh nguy hiểm là muỗi sốt rét, muỗi sốt xuất huyết, muỗi gây viêm não Nhật Bản B và muỗi truyền bệnh giun chỉ…

Đây là những loài muỗi có khả năng gây ra những dịch bệnh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chính vì thế công tác phòng, tránh muỗi phải được đặt lên hàng đầu. Hãy vệ sinh môi trường, giữ nhà cửa và môi trường bên ngoài luôn sạch sẽ tránh môi trường kín bí, có nước để muỗi làm tổ. Việc này không chỉ với mỗi cá nhân mà còn là hành động của cả cộng đồng. Cả cộng đồng phải chung tay vệ sinh môi trường.

Thu Hà

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top