Hơn 400 tấn chế phẩm Redoxy 3C Hà Nội mua theo phương thức “đặt hàng”

(khoahocdoisong.vn) - Từ năm 2016 đến quý I/2019, tổng số khối lượng Redoxy 3C Công ty Thoát nước Hà Nội đã mua từ Công ty Arktic là 403,040 tấn, với giá trị 137,614 tỷ đồng. Việc mua chế phẩm được thực hiện thông qua phương thức “đặt hàng” theo phê duyệt của UBND TP Hà Nội.

Con đường Redoxy 3C “vào” Hà Nội

Từ năm 2009 đến trước tháng 09/2016, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản về xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước tại các sông, hồ. Trong đó đề nghị Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) khẩn trương có biện pháp xử lý ô nhiễm.

Nhân dịp Triển lãm thương mại quốc tế về nước, nước thải, chất rắn và quản lý nguyên liệu thô (IFAT) được tổ chức từ ngày 30/5/2016 - 03/6/2016 tại Thành phố Munich, Đức, UBND Thành phố đã có Đoàn công tác do một Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn, tham dự và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Trên cơ sơ kết quả làm việc của Đoàn công tác, Chủ tịch UBND Thành phố có thư mời Tổng Giám đốc Công ty Watch Water GmbH sang thăm và làm việc với Thành phố về lĩnh vực bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm nguồn nước.

Đại diện Công ty Watch Water GmbH đã khảo sát, lấy mẫu nước hồ tại Hà Nội về nghiên cứu và đưa ra giải pháp xử lý ô nhiễm nước hồ Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy 3C.

Quá trình giao thương bắt đầu diễn ra vào ngày 01/8/2016 khi Công ty Watch Water GmbH ký văn bản thỏa thuận về việc phân phối độc quyền với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic); ngày 15/9/2016 cấp Giấy chứng nhận Nhà phân phối ủy quyền; ngày 23/9/2016 cấp Giấy chứng nhận Nhà phân phối độc quyền đồng ý cho Công ty Arktic được quyền đại diện kinh doanh và cung cấp dịch vụ đối với các sản phẩm của Watch Water GmbH tại Việt Nam gồm nhiều sản phẩm, trong đó có chế phẩm Redoxy 3C.

Từ tháng 7/2016, Chế phẩm Redoxy 3C được UBND Thành phố giao Công ty Thoát nước thực hiện thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước hồ với nhiều quy mô và hình thức khác nhau, hiệu quả thử nghiệm xử lý nước một số hồ trên đã được phân tích tại Hội thảo ngày 20/8/2016. Trên cơ sở các báo cáo, đề xuất UBND Thành phố đã đồng ý cho phép triển khai nhân rộng xử lý ô nhiễm hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C.

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng đã báo cáo, đề xuất UBND Thành phố quyết định phê duyệt phương án đặt hàng công tác thoát nước và xử lý nước thải đô thị trên địa bàn Thành phố, trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy 3C.

Căn cứ các quyết định phê duyệt đặt hàng của UBND Thành phố, Sở Xây dựng giao Công ty Thoát nước thực hiện cung ứng dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải, trong đó có kinh phí mua chế phẩm Redoxy-3C. Công ty Thoát nước đã sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để phun rải, xử lý ô nhiễm, duy trì môi trường nước các hồ trên địa bàn Thành phố.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến quý I/2019, Công ty Thoát nước ký hợp đồng với Công ty Arktic mua chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước hồ, là thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công ích theo dự toán đặt hàng với giá mua chế phẩm được Liên ngành chấp thuận và Thành phố đồng ý. Khối lượng chế phẩm Redoxy 3C Công ty Thoát nước mua là 403,040 tấn, giá trị 137,614 tỷ đồng. Công ty Thoát nước đã sử dụng 380,592 tấn, và còn tồn kho 22,448 tấn.

Năm 2016 nhiều hồ trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Năm 2016 nhiều hồ trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Chi tiết thay “ruột” Arktic

Như vậy, theo Kết luận Thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội mới đây thì Công ty Watch Water GmbH là doanh nghiệp có trụ sở tại Cộng hòa Liên bang Đức. Ngày 01/8/2016, Công ty Watch Water GmbH ký văn bản thỏa thuận về việc phân phối độc quyền với Công ty Arktic; cấp Giấy chứng nhận Nhà phân phối ủy quyền; cấp Giấy chứng nhận Nhà phân phối độc quyền đồng ý cho Công ty Arktic được quyền đại diện kinh doanh và cung cấp dịch vụ đối với các sản phẩm của Watch Water GmbH tại Việt Nam.

Do chỉ có Công ty Watch Water GmbH là nhà sản xuất chế phẩm Redoxy 3C phục vụ riêng cho xử lý nước hồ Hà Nội và Công ty Watch Water GmbH lại cấp giấy độc quyền phân phối cho Công ty Arktic, nên có thể thấy muốn sử dụng chế phẩm này thì phải bắt buộc qua Công ty Arktic.

Thực tế cho thấy, thông qua nhiều hợp đồng ký kết Công ty Arktic đã bán chế phẩm Redoxy 3C cho Công ty Thoát nước để xử lý nước hồ trên địa bàn TP Hà Nội. Và việc này được thực hiện căn cứ vào các quyết định phê duyệt đặt hàng của UBND TP.

Thời điểm đánh dấu mốc giao thương giữa doanh nghiệp của Đức với Arktic là năm 2016. Điều này cũng khá hợp lý bởi Công ty Arktic được thành lập ngày 02/11/2015.

Thời điểm ban đầu Arktic đặt trụ sở chính tại số 313 đường Nguyễn Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do 02 thành viên góp vốn là ông Đào Xuân Tấn và ông Nguyễn Đức Hạnh.

Tuy nhiên sau đó chỉ khoảng 07 tháng thì các cá nhân trên lần lượt chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Arktic. Cụ thể, tháng 6/2016 ông Đào Xuân Tấn chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và ngày 23/7/2016 ông Nguyễn Đức Hạnh cũng ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của mình cho ông Nguyễn Trường Giang và bà Nguyễn Thị Bích Hằng. Lúc này Công ty Arktic cũng đăng ký chuyển trụ sở chính về số 12 Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa, Hà Nội.

Đến ngày 04/6/2019, Công ty Arktic tiếp tục đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ năm với 02 thành viên góp vốn là ông Nguyễn Trường Giang và ông Đỗ Xuân Hùng. Trong đó, ông Nguyễn Trường Giang đóng vai trò là người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp này tiếp tục chuyển trụ sở chính về Phòng 1002, số 180 phố Triệu Việt Vương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Như vậy có thể thấy chỉ trong thời gian ngắn “ruột” thành viên góp vốn của Công ty Arktic đã được thay đổi hoàn toàn. Bên cạnh đó, trụ sở chính của Arktic cũng được thay đổi theo.

Trong quãng thời gian mua và sử dụng chế phẩm Redoxy 3C xuất hiện nhiều lùm xùm, chính vì vậy vào tháng 5/2019 UBND TP Hà Nội đã phải ra văn bản giao Thanh tra Thành phố chủ trì lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
back to top