Hơn 40 năm sống “khỏe” là nhờ nguồn máu hiến

May mắn có được máu truyền là tôi khỏe lại. Thiếu máu, phải chờ đợi nguồn máu hiến, cơ thể tôi như không có sự sống. Hơn 40 năm nay tôi sống được là nhờ cộng đồng đã hiến máu.

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Phương (42 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) tại buổi họp báo “Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022” được tổ chức tại Viện Huyết học truyền máu T.Ư chiều 10/1.

Chị Phương cho biết, chị được phát hiện mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ năm 2 tuổi. Tháng nào chị cũng phải truyền máu. Lúc nhỏ là truyền ở bệnh viện Nhi T.Ư rồi tới bệnh viện Xanh Pôn và gần 10 năm nay tại Bệnh viện Huyết học truyền máu T.Ư. Mỗi tháng chị đều phải truyền từ 4-8 đơn vị máu. Nếu không có máu, thiếu máu chị thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt không làm được gì. Vì vậy, chị sợ nhất là lúc bệnh viện thiếu máu, không có máu truyền.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu TƯ cho biết, với lịch hiến máu đã có Viện vẫn còn thiếu 15.000 đơn vị máu và 2000 đơn vị tiểu cầu, chưa kể tình trạng mất cân đối giữa các nhóm máu cũng có thể xảy ra (thiếu máu nhóm O, nhóm A).

hien-mau-10-1.jpg
TS Bạch Quốc Khánh phát biểu tại buổi họp báo

Theo TS. Khánh, Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong tổ chức là một sự chủ động để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân. Chương trình được tổ chức chủ động trước dịp Tết để đề phòng tình trạng thiếu máu. Với sự nỗ lực tích cực vận động hiến máu khắp các địa phương, chương trình Chủ nhật Đỏ giúp Viện đảm bảo lượng máu cần thiết đến tháng 2.

13 năm nay, xuất phát chỉ từ 1 điểm hiến máu ở Hà Nội, ngày Chủ nhật đỏ đã thực sự lớn mạnh, lan tới 40 tỉnh thành và tiếp nhận trung bình mỗi năm 45000- 50.000 đơn vị máu. Năm 2021, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, nhiều lần lịch hiến máu ở các địa phương bị hoãn nhưng ngày Chủ nhật Đỏ đã diễn ra tại 43 tỉnh thành phố và huy động được 61.000 đơn vị máu.

Thay vì tổ chức các sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, đông người tập trung, sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu có quy mô nhỏ hơn.

hien-mau-10-13.jpg
Các hoa hậu và người đẹp tham gia hiến máu

Theo Ban tổ chức, Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 dự kiến tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu. Dù chưa chính thức khai mạc, nhưng từ tháng 11 năm 2021 đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 14 địa phương đã tiếp nhận gần 9.000 đơn vị máu.



Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top