Hơn 390.000 người TP HCM liên quan các ca Covid-19

Đến ngày 5/6, TP HCM đã lấy mẫu 390.016 người, trong đó 5.452 F1, 384.564 người tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm, liên quan ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), số mẫu xét nghiệm trên được lấy từ ngày 26/5 đến nay. Hiện, còn 730 mẫu tiếp xúc gần chờ kết quả.

Trong 384.564 mẫu xét nghiệm giám sát, ghi nhận 131.960 mẫu có kết quả âm tính, 252.604 chờ kết quả.

Từ ngày 18/5 đến nay, TP HCM ghi nhận 338 ca Covid-19, hiện đứng thứ 4 cả nước về số ca Covid-19 cộng đồng trong đợt dịch này. Phần lớn các ca liên quan ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng. Đây là cụm lây nhiễm lớn nhất từ trước đến nay, được phát hiện từ ngày 26/5.

Hiện, 21 trong số 22 quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) tại TP HCM và nhiều tỉnh miền Nam như Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu, ghi nhận các ca mắc liên quan ổ dịch hội truyền giáo.

Thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm khẩn khi nhận thông tin ca mắc mới. Ngành y tế cũng mở rộng giám sát các hộ gia đình, các khu vực xung quanh nơi ca mắc cư trú hoặc làm việc.

Từ khi Covid-19 xuất hiện đến nay, thành phố ghi nhận 599 bệnh nhân, bao gồm cả người nhập cảnh. Trong đó, 268 ca điều trị khỏi, 330 ca đang điều trị, một ca tử vong ngày 2/6 là "bệnh nhân 5463".

Hiện, thành phố đã nhận 70.000 liều vaccice phòng chống Covid-19 từ chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngành y tế đang chuẩn bị kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm đợt 3, dự kiến sẽ tiêm cho 6 nhóm ưu tiên và hoàn thành trước ngày 15/8.

TP HCM tiếp tục tổ chức khai báo y tế cho người về từ các địa phương, khu vực có ca nhiễm, bị giãn cách. Triển khai giám sát ngẫu nhiên hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nhiễm.

Ngành y tế mở rộng xét nghiệm cho người lao động làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các khu vực nguy cơ cao.

Để phòng chống dịch lây lan, từ ngày 31/5, TP HCM đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 toàn thành phố và Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, với tổng cộng hơn 700.000 người.

HCDC nhận định thành phố có thể xuất hiện những ca nhiễm không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại thành phố đang được kiểm soát. Dịch đợt này có tính chất lây nhiễm rất nhanh nên công tác truy vết sẽ triển khai đến các tiếp xúc vòng 3, đặc biệt là những tiếp xúc rất gần với F2.

Thành phố đã chuẩn bị ứng phó cho các tình hình dịch bệnh khác nhau. Người dân không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng tuyệt đối không được chủ quan, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo khuyến cáo, trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh, tuân thủ quy định khu thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung.

Hiện, bốn phòng khám đa khoa tạm ngưng hoạt động do phát hiện ca mắc đã từng đến khám, gồm Phòng khám đa khoa Trần Diệp Khanh, Xóm Mới, Hoàn Mỹ Hữu Nghị Sài Gòn, thuộc quận Gò Vấp và Phòng khám đa khoa Nhân Hậu, quận 10.

Bệnh viện quận Tân Phú, Đa khoa Nam Sài Gòn tạm thời phong tỏa toàn bộ bệnh viện do phát hiện nhân viên mắc Covid-19. Bệnh viện quận Bình Thạnh tạm thời phong tỏa khu trú một phần khoa Khám bệnh do có người bệnh đến khám.

Chốt kiểm soát Covid-19 trên đường Nguyễn Kiệm ở quận Gò Vấp, ngày 3/6/2021. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Chốt kiểm soát Covid-19 trên đường Nguyễn Kiệm ở quận Gò Vấp, ngày 3/6. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo vnexpress.net
back to top