Hơn 200 phụ huynh trường chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn cầu cứu

Những năm trước, số học sinh lớp 9 của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đỗ vào lớp chuyên, không chuyên là khoảng 90% nhưng năm nay phải xét tuyển, tỷ lệ này chỉ khoảng 28%.

Bức xúc vì cho rằng cách xét tuyển vào lớp chuyên, trường chuyên gây thiệt thòi cho học sinh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), một nhóm phụ huynh hơn 200 người thống nhất gửi đơn kiến nghị tập thể đến Bộ GD&ĐT, UBND TP.HCM.

Nhiều phụ huynh cho biết ngay khi thành phố công bố phương án xét tuyển vào lớp 10 thay vì thi tuyển, họ đã ý kiến công thức xét tuyển chưa hợp lý. Ngày 10/8, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên, không ngoài dự đoán, con họ bị "văng" ra khỏi lớp chuyên, không chuyên bậc THPT của trường.

Cộng điểm khuyến khích trực tiếp tạo chênh lệch quá lớn

Công thức xét tuyển vào lớp chuyên, trường chuyên năm nay: Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên × 2 + điểm khuyến khích (nếu có).

xet tuyen vao lop 10 chuyen anh 1

Các phụ huynh cho rằng công thức tính điểm xét tuyển gây bất lợi lớn cho học sinh lớp 9 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Bởi, trong quá trình học, đề thi, cách kiểm tra, đánh giá của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thường gắt gao, khó hơn các trường cùng cấp. Do đó, phụ huynh cho rằng dùng điểm trung bình học tập trong năm để xét tuyển vốn đã là bất công với học sinh trường chuyên.

Nhưng các phụ huynh cho rằng yếu tố then chốt khiến các học sinh lớp 9 trường chuyên Trần Đại Nghĩa bị "văng" khỏi các lớp chuyên, trường chuyên trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay là việc cộng điểm khuyến khích.

Vì điểm trung bình môn học kỳ là trung bình cộng của điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên, điểm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và điểm kiểm tra, đánh giá cuối kỳ với các hệ số

Nhưng khi cộng điểm khuyến khích lại cộng trực tiếp. Việc cộng 1 điểm đến 5 điểm khi chưa quy đổi về hệ số chung với điểm trung bình môn học cả năm là vô lý, tạo ra chênh lệch lớn giữa các đối tượng được cộng và không được cộng. Trong khi đó, điểm xét chỉ chênh lệch nhau 0,1 thì đã người đỗ, người trượt.

"Chúng tôi hiểu là vì dịch bệnh, không tổ chức thi nên thành phố mới phải xét tuyển. Nhưng công thức tính điểm xét tuyển lại quá bất công với những em học sinh trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Bao lâu nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp chuyên, trường chuyên đã bỏ việc cộng điểm khuyến khích. Lẽ ra, khi buộc phải xét tuyển thì thành phố nên áp dụng công thức tính điểm tương tự như khi tuyển thì hợp lý hơn", bà Thu Thủy, phụ huynh học sinh lớp 9 của trường nói.

Theo dữ liệu phụ huynh tự thống kê, khối 9 của trường với gần 500 học sinh, nhưng chỉ khoảng 28% học sinh đậu vào lớp chuyên, không chuyên trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong. Trong khi, khi thi tuyển trong những năm trước đây, tỷ lệ này luôn nằm trong khoảng 90%. Năm nay, trong 500 học sinh này, có gần 400 em thi tuyển vào trường Phổ thông Năng khiếu, số em đỗ là 287 em, tỷ lệ gần 73%.

"Như vậy chứng tỏ cách xét tuyển này đã không đánh giá được đúng thực lực của học sinh, không tuyển chọn được người giỏi nhất. Kết quả xét tuyển này làm phụ huynh, học sinh rất sốc. Ngay khi thành phố ban hành kế hoạch xét tuyển, nhiều phụ huynh của trường đã gửi ý kiến đến sở giáo dục nhưng không được lắng nghe", bà Thủy bức xúc.

Từ những bất cập trên, nhóm phụ huynh mong UBND TP.HCM xem xét lại công thức xét tuyển, bỏ cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển lớp chuyên, trường chuyên. Thành phố cần có chính sách riêng với học sinh lớp 9 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, có thể mở thêm lớp không chuyên, tích hợp để nhận số học sinh không đỗ hệ chuyên.

xet tuyen vao lop 10 chuyen anh 2

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay TP.HCM phải xét tuyển vào lớp 10 thay vì thi tuyển. Ảnh minh họa: Duy Anh.

Giải pháp tình thế khó làm hài lòng tất cả phụ huynh

Ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sở đã nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh và đã có báo cáo với UBND TP.HCM về vấn đề này. Sở đã họp và sẽ có nội dung trả lời công khai đến tất cả phụ huynh.

Theo ông Dũng, lâu nay để tuyển sinh vào lớp 10, thành phố luôn áp dụng phương thức thi tuyển để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Nhưng năm nay, dịch bệnh phức tạp, không thể nào tổ chức thi tuyển, thành phố phải chuyển sang xét tuyển.

Khi đề xuất các phương án tính điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên và thường, sở cũng đã đưa ra những ưu, nhược điểm của từng phương án. Phương án được chọn là giải pháp tối ưu nhất trong tình thế lúc này, không phải phương án hoàn hảo nhất. Do đó, việc xét tuyển năm nay không thể làm hài lòng tất cả học sinh, phụ huynh.

"Hơn nữa, phụ huynh nói rằng đề kiểm tra thường xuyên, cách chấm điểm của trường chuyên Trần Đại Nghĩa khó hơn là chủ quan. Chương trình giảng dạy bậc THCS ở trường Trần Đại Nghĩa như các trường THCS khác, chỉ là trường này có tăng cường thêm Tiếng Anh. Giáo viên ra đề kiểm tra định kỳ cũng tuân theo ma trận đề chung của sở", ông Dũng nói thêm.

 
Theo zingnews.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top