Hơn 1.500 đại biểu dự Hội nghị toàn quốc trí thức KH&CN Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15/9 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng’’. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ sẽ đến dự Hội nghị cùng 120 đại biểu tại điểm cầu Hà Nội và 1.400 đại biểu tham gia trực tuyến qua 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố.
lhh.jpg
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng hoa chúc mừng Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương khóa VIII.

Thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN

Báo cáo kết quả nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, VUSTA cùng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) trải qua chặng đường dài dưới sự lãnh đạo của Đảng đã nỗ lực phấn đấu liên tục không mệt mỏi vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc để từ một tổ chức quần chúng xã hội tự nguyện trở thành một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam.

Liên hiệp Hội Việt Nam là nơi tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN hiện có 153 hội thành viên, bao gồm 63 Liên hiệp Hội địa phương, 90 Hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc (tăng 13 hội ngành so với năm 2015), Quỹ VIFOTEC, Nhà Xuất bản Tri thức, Báo Tri thức và Cuộc sống và 596 tổ chức KH&CN trực thuộc (tăng 198 đơn vị so với năm 2015). VUSTA tập hợp, quy tụ và thu hút được khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có trên 2,2 triệu trí thức KH&CN (tăng 0,9 triệu, tương đương 22,2% so với năm 2015), chiếm tới 32,4% trí thức KH&CN cả nước.

chu-tich.jpg
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Liên hiệp Hội Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chủ động tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vận động trí thức, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức. Kịp thời biểu thị thái độ chính trị trước những sự kiện lớn mang tầm quốc tế và khu vực, có ảnh hưởng đến chủ quyền, lãnh thổ, biển - hải đảo và an ninh quốc gia.

Nhiều nhà khoa học có uy tín đã tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đại biểu đã phát huy được vai trò là người đại biểu của nhân dân, nói lên tiếng nói của đội ngũ trí thức KH&CN và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, khẳng định được tài năng và bản lĩnh của mình, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đội ngũ trí thức KH&CN trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

doi-ngu.jpg
Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng và cán bộ lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam thăm Tổng hội Địa chất.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Liên hiệp Hội Việt Nam đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo KH&CN Việt Nam. Đã có 7.677 công trình, giải pháp kỹ thuật trên cả nước tham dự các cuộc thi sáng tạo KH&CNvới 1.490 công trình đạt giải. Tham gia triển lãm sáng tạo KH&CN ở các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… để giới thiệu, thương mại hóa các sản phẩm KH&CN. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã giải thắng khu vực và quốc tế. Liên hiệp Hội Việt Nam đã 3 lần tổ chức tôn vinh và trao biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu cho 445 trí thức.

Giai đoạn 2015 - 2020, hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện 3.000 nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội, góp ý khách quan và kịp thời nhiều chủ trương, chính sách lớn. Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã hỗ trợ trên 100 lượt hội thành viên thực hiện hoạt động phổ biến kiến thức. 5 năm qua, các hội thành viên viên đã tổ chức trên 40.000 hội thảo, tọa đàm, lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cho hơn 13 triệu lượt người. Thực hiện thành công 38 nhiệm vụ cấp quốc gia, 300 cấp bộ/tỉnh và 2.000 cấp cơ sở trên cơ sở xã hội hóa một cách mạnh mẽ theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Thực hiện 540 dự án với giá trị 101,8 triệu USD từ viện trợ nước ngoài.

chuc-tet-nha-kh.jpg
Chủ tịch Phan Xuân Dũng đại diện Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam thăm hỏi chúc Tết các nhà khoa học.

Thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng

Các kết quả trên có được là nhờ hệ thống Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam ở Trung ương và ở các địa phương quán triệt, triển khai phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các cán bộ khoa học, các hội viên, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong đội ngũ trí thức KH&CN. Các cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đăng tải nhiều thông tin, bài viết để tuyên truyền về các Nghị quyết Đại hội của Đảng.

11 báo cáo và tham luận tại hội nghị cho thấy kết quả hoạt động nổi bật của Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như đánh giá vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN trong thời gian qua, đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện các Nghị quyết, chính sách của Đảng trong thời gian tới.

Để thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng, đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam thống nhất một số kiến nghị, đề xuất như: Đảng chỉ đạo cơ quan chức năng của Chính phủ chủ trì, phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện thí điểm giao một số dịch vụ công cho Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì thực hiện, nhất là các chính sách của Nhà nước đối với trí thức KH&CN; Thí điểm tổ chức Diễn đàn khoa học chuyên nghiệp của trí thức khi tham gia hoạt động tư vấn, phản biện; Giao cho Liên hiệp Hội Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về chuyên gia, nhà khoa học phục vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và kinh tế-xã hội khác. Có cơ chế đột phá để hỗ trợ các nhà khoa học Việt Nam tập trung nghiên cứu, đa dạng hóa các sản phẩm phòng, chống Covid-19 như sản xuất vacxin, kỹ thuật chẩn đoán mới, thuốc điều trị; tháo gỡ những khó khăn cho các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu kể cả các tổ chức KH&CN ngoài công lập để các nhà khoa học Việt Nam sớm phát huy được hiệu quả trong việc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 cho Hội nghị

Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức xét nghiệm Covid cho đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức Khoa học và Công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” và các cán bộ công nhân viên thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam tại trụ sở 53 Nguyễn Du.

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng đã tổ chức phun khử trùng, diệt khuẩn toàn bộ các phòng làm việc, trang bị nước rửa tay tại các khu vực vệ sinh và cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách đến trụ sở Liên hiệp Hội Việt Nam.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K để phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Liên hiệp Hội Việt Nam cũng chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác họp trực tuyến, các vật dụng phòng dịch, có các biện pháp giãn cách theo quy định tại hội trường, phòng họp.

Theo Đời sống
back to top