Hơn 1/3 diện tích thềm băng ở Nam Cực có nguy cơ sụp đổ 

(khoahocdoisong.vn) - Đại học Reading (Anh) dẫn đầu nghiên cứu chi tiết nhất từ trước đến nay dự báo mức độ dễ bị tổn thương của các tảng băng nổi rộng lớn xung quanh Nam Cực trước các sự kiện sụp đổ nghiêm trọng do băng tan chảy khi biến đổi khí hậu buộc nhiệt độ tăng lên.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng 34% diện tích của tất cả các thềm băng ở Nam Cực - khoảng nửa triệu km vuông - bao gồm 67% diện tích thềm băng trên Bán đảo Nam Cực, sẽ có nguy cơ mất ổn định nếu nhiệt độ toàn cầu tăng lên tới 4 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Việc giới hạn nhiệt độ tăng lên 2 độ C thay vì 4 độ C sẽ giảm một nửa khu vực có nguy cơ và có khả năng tránh được mực nước biển dâng đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định Larsen C - thềm băng lớn nhất còn lại trên bán đảo, tách ra để tạo thành tảng băng A68 khổng lồ vào năm 2017 - là một trong bốn thềm băng sẽ bị đe dọa đặc biệt khi có khí hậu ấm hơn.

TS Ella Gilbert, một nhà khoa học nghiên cứu tại Khoa Khí tượng của Đại học Reading, cho biết: "Các thềm băng là vùng đệm quan trọng ngăn các sông băng trên đất liền chảy tự do ra đại dương và góp phần làm mực nước biển dâng cao. Khi chúng sụp đổ, nó giống như một nút chai khổng lồ được lấy ra khỏi chai, cho phép một lượng nước không thể tưởng tượng được từ các sông băng đổ ra biển".
 

Theo Scitechdaily
back to top