Hometel  - xu hướng mới sẽ soán ngôi condotel?

(khoahocdoisong.vn) - Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản (BĐS), do nguồn cung khan hiếm tại các vị trí "vàng", những dự án Hometel sẽ tạo được “sốt” khi ra mắt.

Phân khúc bất động sản cao cấp

Thời gian gần đây, xuất hiện một dòng sản phẩm BĐS mới được dự đoán sẽ soán ngôi condotel trong vài năm tới, đó là Hometel. Theo các chuyên gia BĐS, Hometel là mô hình kinh doanh có khả năng sinh lời cao khi áp dụng mua đi bán lại hay cho thuê nghỉ dưỡng. Cùng với “người anh em” Officetel (căn hộ kết hợp văn phòng làm việc), Hometel hiện là hai trong số những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Condotel (căn hộ nghỉ dưỡng).

Hometel là mô hình căn hộ khách sạn, nhà ở (home) tích hợp các tiện ích dịch vụ đạt tiêu chuẩn khách sạn (hotel) 5 sao cao cấp, thời hạn sở hữu lâu dài (có sổ đỏ), và người sở hữu được toàn quyền quyết định sử dụng chúng. Hometel có thể vừa sử dụng để ở lâu dài như căn hộ, vừa sử dụng làm khách sạn. Nếu như  Condotel đang làm mưa làm gió trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng, thì Hometel hứa hẹn sẽ làm nóng phân khúc bất động sản cao cấp trong trung tâm những thành phố lớn.

Nghe có vẻ giống nhau, nhưng mô hình Hometel - Condotel lại có khác biệt ở nhiều điểm. Hometel tọa lạc tại những vị trí đắc địa ở những trung tâm thành phố lớn, còn Condotel thường đặt trong những khu nghỉ dưỡng, nhất là khu vực ven biển. Về cơ bản Hometel và Condotel đều trang thiết bị khép kín như một căn hộ cao cấp thông thường, hưởng các giá trị tiện ích và dịch vụ như khách sạn. Với BĐS thông thường phải bảo trì, chủ nhà phải tự chi trả các khoản phí cho bảo dưỡng, sửa chữa… Nhưng với Hometel và Condotel, sẽ có đơn vị quản lý chịu trách nhiệm bảo trì, nâng cấp khi có hư hỏng, nên luôn đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Về mục đích sử dụng: Hometel là mô hình căn hộ khách sạn có thể để nghỉ dưỡng hoặc cho thuê thông thường; Condotel là loại bất động sản nghỉ dưỡng. Về hình thức sở hữu: Condotel hoạt động theo hình thức Time Share (chia sẻ thời gian) tức là mỗi năm chủ nhà có quyền ở 15-30 ngày, còn lại để chủ đầu tư vận hành cho thuê, đồng thời hàng năm nhận một khoản lãi theo chính sách của Chủ đầu tư. Còn căn hộ Hometel được cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài. Đặc biệt, khác với condotel, người sở hữu hometel được toàn quyền quyết định phương án cho thuê, không phải chia lợi nhuận với chủ đầu tư.

Ở thời điểm hiện tại, một sản phẩm khá thu hút nhà đầu từ là dòng căn hộ Hometel Dragon Fairy. Tại dự án mới ra mắt ở Nha Trang có quy mô 425 căn hộ và 162 phòng khách sạn, chủ đầu tư chọn xây dựng phòng tiêu chuẩn 4 sao và 100% căn hộ view biển. Đồng thời với đó, khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sở hữu vĩnh viễn, được tuỳ ý sử dụng cho các mục đích khác nhau như ở hay kinh doanh khách sạn, thậm chí khách hàng còn có thể nhập hộ khẩu về dự án (nếu muốn). Nhiều giá trị gia tăng, không khó khi giải thích về tốc độ bán hàng của dự án này.  Đây cũng chính là lợi thế của Hometel, khi được phát triển dựa trên những giá trị thực: sở hữu thực, mức giá thực, kinh doanh thực. Những giá trị "thực" này cùng mức sinh lợi bền vững đã tạo nên “sức hút” cho hometel.

Căn hộ FLC Green Apartmen xây dựng theo mô hình hometel.

Căn hộ FLC Green Apartmen xây dựng theo mô hình hometel.

Nhiều dư địa phát triển

Theo chị Nguyễn Thanh Thủy, chuyên viên kinh doanh Công ty Bất động sản Thanh Bình, bên cạnh những ưu điểm vượt trội, Hometel cũng tồn tại những nhược điểm và thách thức nhất định. Do phải tự khai thác, vận hành và quản lý việc cho thuê nên đích thân nhà đầu tư phải trực tiếp kinh doanh, tự mình tìm kiếm khách hàng và đòi hỏi có kỹ năng quản lý trong lĩnh vực này. Đây là mô hình BĐS mới, vấn đề pháp lý (trong việc cấp quyền sở hữu vĩnh viễn khi hoạt động với mục đích kinh doanh du lịch, khách sạn) còn thiếu nên khả năng vay vốn ngân hàng để kinh doanh còn hạn chế. Cũng do Hometel là loại hình sản phẩm khá mới mẻ; do đó, thu nhập có thể thấp hơn kỳ vọng vì không hình dung, dự báo được tỷ suất lợi nhuận.

Bên cạnh những thách thức dĩ nhiên phải có từ một mô hình kinh doanh mới, Hometel được hầu hết các nhà đầu tư đánh giá là sản phẩm tiềm năng, khi đồng thời mang đến cho họ 3 cơ hội rất rõ ràng là đầu tư sinh lời - có thể cho thuê và sử dụng nghỉ dưỡng. Do đó, đây được xem là một trong những kênh đầu tư tiềm năng và hấp dẫn nhất trên thị trường BĐS - phân khúc cao cấp trong thời gian tới với khả năng sinh lời cao. Trên thế giới, rất nhiều Hometel tăng giá 150% chỉ sau 18-24 tháng hoạt động.

Hiện tại, ở Việt Nam đã và đang đưa vào hoạt động ngày càng nhiều các dự án Hometel quy mô từ các “ông lớn”; trong đó nổi bật nhất phải kể đến là GoldCoast (tại Nha Trang, thuộc Thanh Yến Group) với hơn 700 căn hộ Hometel đã có chủ; hay các dự án khác như Sunshine Riverside Tây Hồ (tại Hà Nội, thuộc Sunshine Group), FLC Sea Tower (tại Quy Nhơn, thuộc FLC Group), New Life Tower (tại Quảng Ninh, thuộc Geleximco Group), Ocean Vista (tại Mũi Né, thuộc Tập đoàn Rạng Đông)…

Những dự án hometel tọa lạc tại các vị trí trung tâm mới, có kết nối giao thông thuận lợi thường tập trung lượng khách cho thuê lớn hứa hẹn sẽ mang lại tỷ suất sinh lời cao và ổn định cho nhà đẩu tư. Tuy nhiên, khi chọn lựa “kết duyên” lâu dài và hiệu quả, nên chọn những căn hộ Hometel trong một khách sạn do các tập đoàn quản lý danh tiếng điều hành tại những địa danh du lịch nổi tiếng. Với thương hiệu khẳng định được “đẳng cấp” khách sạn 5 sao cùng nhiều ưu đãi khác như giảm giá dịch vụ ẩm thực trong khách sạn; hệ thống tích điểm, chăm sóc sức khỏe miễn phí… cơ hội an cư và sinh lời sẽ ổn định, hiệu quả. Hometel không chỉ mang đến làn gió mới cho thị trường BĐS Việt Nam mà khắc phục được tính sở hữu có thời hạn của Condotel, chuyển sang sở hữu không thời hạn, từ đó tạo sự an tâm pháp lý cho các chủ sở hữu.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2008 đến nay số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc tăng trung bình 8%/năm. Do vậy, thị trường căn hộ cho thuê tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM được đánh giá là có khả năng sinh lợi ổn định.

Tại Hà Nội, kết quả nghiên cứu của CBRE cũng cho thấy, lợi nhuận cho thuê căn hộ năm 2018 cao hơn khoảng 0,4% so với năm 2017, đạt mức từ 4-5,7%/năm. Khu vực căn hộ có lợi nhuận cho thuê cao nhất thuộc khu vực phía Tây Thủ đô với 5,7%/năm.

Tuyết Vân

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top