Hội thảo chuyên đề Kiểm soát nhiễm khuẩn và An toàn trong phẫu thuật

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/9, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã tổ chức hội thảo chuyên đề Kiểm soát nhiễm khuẩn và An toàn trong phẫu thuật nhằm cập nhật kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn, lưu ý khi xử lý dụng cụ phẫu thuật nội soi, vấn đề kháng sinh dự phòng trong phẫu thuật.

Tháng 8/2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cập nhật tình hình tai biến y khoa, trong đó đề cập đến một số vấn đề mang tính cấp thiết có liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn như có khoảng 10% người bệnh ở các nước đang phát triển bị nhiễm khuẩn bệnh viện, trong đó có tỉ lệ không nhỏ là nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Việc thiết lập quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, khách quan sẽ giúp tăng an toàn trong phẫu thuật, từ đó giảm nguy cơ nhiễm khuẩn sau mổ, giảm nguy cơ biến chứng, giảm thời gian nằm viện, giảm gánh chi phí và bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Chuẩn bị dụng cụ phẫu thuận tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

Chuẩn bị dụng cụ  phẫu thuận tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM.

TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết: “Kiểm soát nhiễm khuẩn là hoạt động quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm khuẩn vết mổ, vi khuẩn đề kháng kháng sinh đang là vấn đề thách thức của y tế toàn cầu. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn người bệnh”.

Do đó, chia sẻ kinh nghiệm về việc quản lý chất lượng dụng cụ phẫu thuật, vấn đề tự động hóa quy trình tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật bằng máy và đặc biệt là kinh nghiệm triển khai hệ thống tiệt khuẩn nhiệt độ cao tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, hướng đến mục tiêu tiệt khuẩn hiệu quả, giữ độ bền của các dụng cụ phẫu thuật, nhất là các dụng cụ nội soi có giá thành cao, tiết kiệm chi phí và thân thiện hơn với môi trường do không sử dụng hóa chất ngâm rửa là việc làm hết sức cần thiết.

Gần đây, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã ứng dụng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt độ cao bằng hơi nước, cho phép tiêu diệt hơn 1 triệu vi khuẩn với khung thời gian ngắn. Bên cạnh hiệu quả trong tiệt khuẩn, kỹ thuật này còn bảo đảm độ bền của dụng cụ phẫu thuật, đặc biệt là các dụng cụ nội soi tinh vi có đường kính nhỏ.

Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn chuẩn bị bộ dụng cụ phẫu thuật.

Nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn chuẩn bị bộ dụng cụ phẫu thuật.

Ngoài ra, Bệnh viện Bình Dân TPHCM còn hoàn thiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn một cách nghiêm ngặt với các kiểm nghiệm khách quan và theo hướng tự động hóa với các máy chuyên dụng. Với các bộ công cụ này, Bệnh viện Bình Dân TPHCM tiêu chuẩn hóa chất lượng tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật xuyên suốt từ đơn vị tiệt khuẩn trung tâm, lưu trữ, cấp phát, vận chuyển đến tận tay các bác sĩ phẫu thuật. Gần đây, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã ứng dụng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt độ cao bằng hơi nước, cho phép tiêu diệt hơn 1 triệu vi khuẩn với khung thời gian ngắn. Bên cạnh hiệu quả trong tiệt khuẩn, kỹ thuật này còn bảo đảm độ bền của dụng cụ phẫu thuật, đặc biệt là các dụng cụ nội soi tinh vi có đường kính nhỏ.

Hội thảo cũng là dịp quý báu để trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm trong triển khai và kiện toàn hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top