Hội nghị Toán học Việt - Mỹ: Toán học là công cụ mạnh trong thời kỳ cách mạng 4.0

(khoahocdoisong.vn) - Hội nghị Toán học Việt - Mỹ được tổ chức với sự tham dự của hơn 300 đại biểu, trong đó có nhiều nhà toán học hàng đầu được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi cho hai nền toán học.

Lễ khai mạc Hội nghị Toán học Việt - Mỹ (VNUS 2019) lần thứ nhất đã diễn ra tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) Quy Nhơn.

Hội nghị là kết quả sau nhiều nỗ lực và trao đổi giữa Hội Toán học Mỹ và Hội Toán học Việt Nam, trong đó có vai trò kết nối quan trọng của GS Ngô Bảo Châu, Hội Toán học Việt Nam.

GS Ngô Bảo Châu (thứ hai từ trái sang) tại hội nghị Toán học Việt- Mỹ. Ảnh: N.O

GS Ngô Bảo Châu (thứ hai từ trái sang) tại hội nghị Toán học Việt- Mỹ. Ảnh: N.O

Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học thảo luận về khả năng hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai nền toán học cũng như nâng cao vai trò của toán học trong xã hội nói chung, mối quan hệ giữa toán học và các ngành công nghiệp nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An cho biết, Việt Nam là một trong những nước đang phát triển, nhưng luôn chú trọng và ưu tiên hàng đầu đối với giáo dục và nghiên cứu toán học.

Từ năm 2010, Chính phủ đã thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, đồng thời triển khai chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển toán học.

Hội thảo lần này quy tụ các nhà khoa học đầu ngành về hầu hết tất cả mọi lĩnh vực của toán học.

Từ hội thảo này, hy vọng các kế hoạch hợp tác, ứng dụng toán học, phát triển về phổ cập toán học, giáo dục toán học sẽ được hai hội Toán học chú trọng hơn nữa. Để toán học là một công cụ mạnh, tạo ra những ứng dụng sâu rộng, đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghệ.

GS Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết, hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, không chỉ trong lĩnh vực Toán học, mà toàn diện trên mọi lĩnh vực, bởi toán học không có biên giới, không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, màu da.

Trao đổi với báo chí, đại diện Hội Toán học Mỹ GS. Brian Boe chia sẻ, việc tổ chức hội nghị Toán học Việt – Mỹ tại Việt Nam ở một Trung tâm khoa học lớn là một sự đầu tư lớn của Việt Nam cho khoa học. Không nhiều nước có điều kiện như thế này.

GS. Brian Boe cho biết, sau hội nghị này, 2 nền toán học Việt – Mỹ sẽ có nhiều cơ hội trao đổi vì các nhà toán học đến đây để trao đổi, để tìm ra điểm chung trong nghiên cứu của họ.

GS Brian Boe bày tỏ: “Tôi chắc chắn rằng, sau hội nghị này các nhà khoa học sẽ tự liên hệ với nhau, cùng nhau viết bài báo, công trình nghiên cứu nào đó. Tôi nghĩ, rất có thể sẽ tổ chức thêm hội nghị Toán học Việt – Mỹ tại Việt Nam lần nữa”.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top