Hội nghị thượng đỉnh “Vì lá phổi khỏe”

Lần đầu tiên, AstraZeneca phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh và các Hội chuyên ngành: Hội Lao và Bệnh Phổi Việt Nam, Hội Hô Hấp Việt Nam, Hội Hen-Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng TPHCM tổ chức Hội nghị thượng đỉnh “Vì Lá Phổi Khỏe” với sự tham gia của các chuyên gia đến từ 9 quốc gia trong khu vực châu Á tại TPHCM.

Hội nghị nhằm xác định và chia sẻ các phương pháp thực hành tốt, đồng thời xây dựng sự hợp tác trong khu vực để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về các vấn đề chung và khuyến khích việc áp dụng các sáng kiến mang tính quốc gia giúp cải thiện đáng kể tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe bệnh hô hấp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết: “Tăng tỷ lệ chẩn đoán sớm, điều trị  và quản lý tốt bệnh Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản. Sáng kiến Vì Lá Phổi Khỏe của AstraZeneca đã được giới thiệu góp phần đồng hành cùng Bộ Y tế đạt được những mục tiêu này nhanh hơn. Trong kế hoạch của chương trình Vì lá phổi khỏe, chúng tôi hướng tới mục tiêu thiết lập và cải thiện 150 phòng quản lý bệnh Hen và BPTNMT trong giai đoạn 2017-2020,  chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để thực hiện mục tiêu này.”

ThS.BS Nguyễn Năng Viện - Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh phổi.

ThS.BS Nguyễn Năng Viện – Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM đang khám cho bệnh nhân mắc bệnh phổi.

PGS.TS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng – Miễn dịch – Lâm sàng TPHCM cho biết: “Bên cạnh việc tài trợ 20 máy hô hấp ký và 500 máy phun khí dung trong năm 2017, trong năm bảng lề 2018, chương trình sẽ hướng đến mục tiêu tài trợ thành lập mới và cải thiện 50 đơn vị quản lý Hen và PBTNMP trên cả nước nhằm giúp hơn 9.000 bệnh nhân sẽ được chẩn đoán sớm và tiếp cận điều trị phù hợp trong năm 2018. Trong đó, tài trợ sinh hoạt cho 40 câu lạc bô bệnh nhân, giúp mang lại lợi ích 3.250 bệnh nhân trong việc nhận thức đúng về quản lý bệnh; 10 chương trình tầm soát miễn phí,  giúp 1.800 bệnh nhân tiếp cận chẩn đoán sớm; đào tạo và cấp chứng chỉ cho 120 BS và kỹ thuật viên thuộc 50 đơn vị; cung cấp thông tin y khoa cập nhật cho hơn 1.000 cán bộ y tế”.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đơn vị đầu tiên của năm 2018 cũng sẽ được thành lập tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Khánh Hòa vào tháng 5/2018.

PGS Tuyết Lan nhấn mạnh: “Hội nghị là một cơ hội tuyệt vời để đánh giá về mức độ đạt được mục tiêu này của các quốc gia và tạo đà cho tương lai.”

Ông Joris Silon, Phó chủ tịch AstraZeneca tại khu vực châu Á cho biết: “Hiểu được những thách thức mà nhiều quốc gia tại châu Á đang đối mặt để vượt qua các mối đe dọa do các tình trạng về hô hấp gây ra là rất quan trọng, khi trước đây ngành này thường tập trung vào việc chăm sóc cấp tính và ngắn hạn. Để điều trị hiệu quả bệnh hô hấp, đòi hỏi thời gian và quá trình quản lý lâu dài cùng với bệnh nhân ở trung tâm điều trị”.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên mà AstraZeneca đã giới thiệu và phát động Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe 2017 – 2020. Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức đúng về bệnh, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, cải thiện hạ tầng và chất lượng của các đơn vị quản lý Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT), để hỗ trợ đạt các mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ đề ra trong Chiến lược quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm từ năm 2015 đến năm 2025.

Hương Giang

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top