Hôi miệng do điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Người có tuổi răng lợi lung lay, nướu và lợi dễ viêm do mảng bám. Có người trong quá trình điều trị bệnh có thể bị lở loét miệng, viêm quanh thân răng, áp xe dẫn đến hôi miệng.

Từ lúc có tuổi, lại bị ung thư vòm họng và đang phải điều trị, ông Nguyễn Xuân Ninh (Linh Đàm, Hà Nội) tự nhiên mắc bệnh hôi miệng. Hơi thở của ông rất nặng dù ông đã chải răng thường xuyên. Có người khuyên ông nhai trầu nhưng ông không dám nhai vì đang điều trị ung thư vòm họng. Có người bảo ông ngậm chút rượu súc miệng, ông đã làm thử nhưng hết rượu thì miệng vẫn hôi.

Lời bàn: BS Việt Nhân (Nha khoa Nụ cười, Nhân Chính, HN) cho biết, người có tuổi răng lợi lung lay, nướu và lợi dễ viêm do mảng bám. Có người trong quá trình điều trị bệnh có thể bị lở loét miệng, viêm quanh thân răng, áp xe dẫn đến hôi miệng. Người đang điều trị ung thư thường gặp tình trạng giảm tiết nước bọt do các hóa hóa xạ trị, tình trạng này cũng dẫn đến hơi thở hôi. Mặt khác, dù có chải răng thường xuyên nhưng nếu không làm sạch cặn lưỡi thì miệng vẫn hôi. Tốt nhất, người bệnh nên ăn đồ mềm, uống nhiều nước, sau ăn nên chải răng bằng bàn chải mềm, làm sạch cặn lưỡi, giữ vệ sinh răng miệng để vừa tránh các bệnh nha chu, vừa giữ được hơi thở thơm tho.

QA ghi

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top