Hồi hộp, trống ngực, ngất có phải bệnh tim?

(khoahocdoisong.vn) - Hồi hộp, đánh trống ngực mới xuất hiện có thể do các bệnh lý về nhịp tim. Các cơn nhịp nhanh, rung nhĩ làm cho rối loạn nhịp tim...

Hỏi: Bố tôi gần đây có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, thậm chí có lúc choáng ngất. Xin hỏi, đây có phải là dấu hiệu của bệnh tim mạch không?

Nguyễn Thị Hợi (Phú Thọ)

BS Ngô Tuấn Anh, Bệnh viện TƯQĐ 108: Hồi hộp, đánh trống ngực mới xuất hiện có thể do các bệnh lý về nhịp tim. Các cơn nhịp nhanh, rung nhĩ làm cho rối loạn nhịp tim, người bệnh sẽ cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực. Ngoài ra, cần loại trừ nguyên nhân nội khoa khác như bệnh cường giáp (bệnh bazơđô).

Choáng ngất: người bệnh bị mất tri giác thoáng qua. Ở người già có thể do nhịp tim quá chậm (suy nút xoang, tắc nghẽn nhĩ thất), hẹp khít van động mạch chủ, tụt huyết áp hay nhồi máu cơ tim cấp.

Với các dấu hiệu trên, bệnh nhân cần được đưa sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để có chẩn đoán xác định. Siêu âm tim để loại trừ các bệnh lý van tim hoặc suy tim. Điện tim đồ rất quan trọng để phát hiện bản chất nhịp tim như nhịp nhanh, hay chậm từ đó có các phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, các dấu hiệu khác ít gặp trong bệnh tim mạch như ho ra máu, đau bụng vùng gan (vùng hạ sườn phải) hay đau chân khi đi lại, sưng phù chân…có thể do các nguyên nhân liên quan đến tim mạch.

Với tình hình các bệnh tim mạch gia tăng như hiện nay, để phát hiện sớm và phòng ngừa các biến chứng, người dân cần nâng cao kiến thức về bệnh tim mạch, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top