Hội Đông y đề xuất phòng chống Covid-19 bằng y học cổ truyền

Sau khi được sử dụng thuốc Đông y, hầu hết bệnh nhân giảm được triệu chứng và đặc biệt là về âm tính nhanh hơn khoảng 5 ngày so với những bệnh nhân không dùng thuốc y học cổ truyền.

Thời gian qua, một số bệnh viện y học cổ truyền ở nước ta đã sử dụng những bài thuốc Đông y để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ và vừa, bước đầu đem lại kết quả rất khả quan… Các triệu chứng của bệnh đều giảm và thời gian bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV-2 nhanh hơn khoảng 5 ngày, so với những người bệnh không sử dụng thuốc y học cổ truyền. Từ thực tế này, Hội Đông Y Việt Nam vừa có tờ trình gửi đến Bộ Y tế đề xuất phòng chống dịch bằng Đông y, kết hợp với các biện pháp Tây y đang được áp dụng hiện nay.

Nhằm nâng cao thể trạng, hạn chế đến mức thấp nhất số bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng, đầu tháng 6 vừa qua, Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế đã cho phép Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an sử dụng 1 số bài thuốc Đông y để hỗ điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh Bắc Giang. Đây là nơi cách ly theo dõi hơn 600 ca F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và vừa.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trưởng khoa điều trị cao cấp, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cho biết, sau khi được sử dụng thuốc Đông y, hầu hết bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2 giảm được triệu chứng và đặc biệt là đã rút ngắn được thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm Covid – 19 về âm tính nhanh hơn khoảng 5 ngày so với những bệnh nhân không dùng thuốc y học cổ truyền.

“Các bệnh nhân được sử dụng bài thuốc Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên và một số bài thuốc Đông y khác, kết hợp với sản phẩm của y học hiện đại như vitamin B, C đã rút ngắn được thời gian điều trị. Ngọc bình phong là một bài thuốc cổ phương có từ hàng ngàn năm nay, với tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Còn xuyên tâm liên là một loại thảo dược mang tính hàn rất cao, có tác dụng giải độc, ức chế sự nhân lên của virus. Sự kết hợp giữa bài thuốc và vị thuốc này khiến cả bài thuốc không bị quá hàn và không bị quá nhiệt, giúp không chỉ hỗ trợ điều trị Covid-19 mà còn có tác dụng phòng bệnh”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Huệ cho biết.

Kết quả ban đầu trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội và Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương thực hiện cũng cũng rất khả quan. Trước hiệu quả của những bài thuốc Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên, Bạch địa căn, Ngân kiều, Hạnh tô, Vệ khí khang...  Hội Đông y Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Y tế về việc phòng chống dịch Covid-19 bằng Đông y.

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam khẳng định, kết hợp Đông- Tây y sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho nhân dân và góp phần đẩy lùi đại dịch.

“Đối tượng bệnh nhân mà phương pháp hướng tới là bệnh nhân F0 không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ và vừa và ngăn chặn bệnh nhân F0 diễn tiến nặng. Thuốc được sử dụng là những bài thuốc Đông y đã được chứng minh hàng nghìn năm về phòng chống ôn dịch trong Đông y. Những bài thuốc này cũng có thể được sử dụng cho F1 và những người bình thường để nâng sức đề kháng, phòng chống Covid-19, bằng việc kết hợp hài hoàn giữa các vị thuốc y học cổ truyền với nhau…”, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh nêu rõ.      

Cùng với những bài thuốc Y học cổ truyền của Việt Nam cho hiệu quả rõ rệt trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19, mới đây, một nghiên cứu của Bộ “Dược phẩm thay thế và truyền thống” của Thái Lan cũng khẳng định, các bài thuốc y học cổ truyền có chứa thành phần dược liệu Xuyên tâm liên có thể trị các triệu chứng nhẹ và vừa đối với bệnh nhân Covi-19 ở nước này.

Còn theo Giám đốc Viện Nghiên cứu Y học cổ truyền Thái Lan, trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng các bài thuốc Đông y, tình trạng của mọi bệnh nhân đều được cải thiện. Các triệu chứng đã biến mất trong vòng 5 ngày và không có tác dụng phụ nào được tìm thấy./.

Theo vov.vn
back to top