Hội đồng thẩm định đề nghị sửa nội dung SGK Tiếng Việt 1 bộ sách Cánh diều

Tối 15/10, Bộ GD&ĐT thông báo kết quả rà soát SGK Tiếng Việt 1, bộ sách Cánh diều, trong đó, Hội đồng thẩm định đề nghị tác giả chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu thay thế một số đoạn/bài đọc phù hợp hơn với học sinh lớp 1.

<div> <p>Theo Bộ GD&amp;ĐT, trước<b>&nbsp;</b>phản &aacute;nh về việc SGK m&ocirc;n Tiếng Việt lớp 1 của bộ s&aacute;ch C&aacute;nh Diều do GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ bi&ecirc;n, Nh&agrave; xuất bản Đại học sư phạm Th&agrave;nh phố Hồ Ch&iacute; Minh ph&aacute;t h&agrave;nh) c&oacute; một số nội dung chưa ph&ugrave; hợp, Bộ trưởng Bộ GD&amp;ĐT&nbsp;đ&atilde; y&ecirc;u cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK m&ocirc;n Tiếng Việt lớp 1 (Hội đồng thẩm định) r&agrave; so&aacute;t.</p> <p>Hội đồng thẩm định đ&atilde; tổ chức r&agrave; so&aacute;t, l&agrave;m việc với t&aacute;c giả SGK m&ocirc;n Tiếng Việt lớp 1 của bộ s&aacute;ch C&aacute;nh Diều. Tr&ecirc;n tinh thần cầu thị, tr&aacute;ch nhiệm, Hội đồng thẩm định v&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; thống nhất tiếp thu tối đa c&aacute;c &yacute; kiến g&oacute;p &yacute; để chỉnh sửa SGK cho ph&ugrave; hợp hơn.</p> <p>Cụ thể, chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể thay thế một số đoạn/b&agrave;i đọc cho ph&ugrave; hợp hơn với học sinh lớp 1 như b&agrave;i &quot;Cua, c&ograve; v&agrave; đ&agrave;n c&aacute;&quot; trang 115, b&agrave;i &quot;Hai con ngựa&quot; trang 157, b&agrave;i &quot;Lừa, thỏ v&agrave; cọp&quot; trang 163,&hellip;; thay thế một số từ ngữ kh&oacute; hiểu, &iacute;t d&ugrave;ng như từ &quot;nh&aacute;&quot;, &quot;nom&quot;, &quot;qu&agrave;&hellip; qu&agrave;&quot;, &quot;ch&eacute;n&quot;,&hellip;&nbsp;</p> <p>Hội đồng thẩm định cũng đề nghị t&aacute;c giả khi chọn văn bản thay thế kh&ocirc;ng sử dụng truyện ngụ ng&ocirc;n hoặc c&aacute;c đoạn/b&agrave;i &quot;đa nghĩa&quot;, n&ecirc;n lựa chọn đoạn/b&agrave;i trong kho t&agrave;ng Văn học Việt Nam. Bộ GD&amp;ĐT&nbsp;y&ecirc;u cầu nh&agrave; xuất bản v&agrave; t&aacute;c giả x&acirc;y dựng phương &aacute;n chỉnh sửa, hiệu đ&iacute;nh, gửi Hội đồng thẩm định để thẩm định, b&aacute;o c&aacute;o Bộ trưởng Bộ GD&amp;ĐT&nbsp;xem x&eacute;t ph&ecirc; duyệt nội dung chỉnh sửa trước ng&agrave;y&nbsp;15/11/2020.</p> <div><span>Bộ GD&amp;ĐT cũng th&ocirc;ng tin th&ecirc;m, thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương tr&igrave;nh, SGK gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng, đơn&nbsp;vị&nbsp;đ&atilde; ph&ecirc; duyệt 5 bộ SGK (trong đ&oacute; c&oacute; bộ s&aacute;ch C&aacute;nh Diều. Với tổng số 46 quyển SGK lớp 1 của 9 m&ocirc;n học v&agrave; hoạt động gi&aacute;o dục để c&aacute;c địa phương, cơ sở gi&aacute;o dục lựa chọn, đưa v&agrave;o giảng dạy (SGK m&ocirc;n Tiếng Việt lớp 1 của bộ s&aacute;ch C&aacute;nh Diều l&agrave; 1 trong số 46 quyền SGK lớp 1 được ph&ecirc; duyệt vừa qua).&nbsp;</span></div> <p>C&aacute;c bộ SGK được ph&ecirc; duyệt theo đ&uacute;ng quy định, dựa tr&ecirc;n kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK gồm c&aacute;c nh&agrave; khoa học, nh&agrave; gi&aacute;o dục với 1/3 th&agrave;nh vi&ecirc;n l&agrave; nh&agrave; gi&aacute;o đang trực tiếp giảng dạy m&ocirc;n học n&agrave;y ở cấp học tương ứng. Tất cả c&aacute;c quyển SGK được Bộ ph&ecirc; duyệt đều được c&aacute;c nh&agrave; trường tổ chức cho gi&aacute;o vi&ecirc;n, tổ bộ m&ocirc;n nghi&ecirc;n cứu đề xuất, th&agrave;nh lập hội đồng đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; quyết định lựa chọn ph&ugrave; hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường. Điều n&agrave;y cho thấy th&agrave;nh c&ocirc;ng bước đầu của chủ trương x&atilde; hội h&oacute;a bi&ecirc;n soạn SGK, kh&ocirc;ng c&ograve;n sự độc quyền trong xuất bản, ph&aacute;t h&agrave;nh SGK như trước đ&acirc;y.</p> <p>Đ&acirc;y l&agrave; lần đầu ti&ecirc;n Việt Nam triển khai chương tr&igrave;nh GDPT theo định hướng ph&aacute;t triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, c&oacute; nhiều bộ SGK kh&aacute;c nhau theo c&ugrave;ng một chương tr&igrave;nh thống nhất, trong đ&oacute; SGK c&oacute; v&agrave;i tr&ograve; l&agrave; t&agrave;i liệu để c&aacute;c nh&agrave; trường, gi&aacute;o vi&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu, x&acirc;y dựng kế hoạch giảng dạy cho ph&ugrave; hợp. Đ&acirc;y cũng l&agrave; lần đầu ti&ecirc;n Việt Nam tổ chức bi&ecirc;n soạn, ph&aacute;t h&agrave;nh SGK theo h&igrave;nh thức x&atilde; hội h&oacute;a. V&igrave; vậy, việc được nhận c&aacute;c &yacute; kiến g&oacute;p &yacute;, thậm ch&iacute; l&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh sẽ gi&uacute;p c&aacute;c t&aacute;c giả, hội đồng thẩm định v&agrave; Bộ GD&amp;ĐT&nbsp;l&agrave;m tốt hơn việc bi&ecirc;n soạn, thẩm định v&agrave; ph&ecirc; duyệt SGK c&aacute;c lớp học tiếp theo.</p> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div>

Theo www.tienphong.vn
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top