Hội đồng GSNN yêu cầu rà soát toàn bộ ứng viên ngành Y, Dược

(khoahocdoisong.vn) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước (GSNN) yêu cầu Hội đồng Giáo sư ngành Y, Dược rà soát toàn bộ hồ sơ của các ứng viên để đảm bảo sự minh bạch, khách quan.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng (GSNN) cho biết, Hội đồng (GSNN đã yêu cầu Hội đồng giáo sư hai ngành Y, Dược rà soát kỹ, nghiêm túc, khách quan, minh bạch toàn bộ hồ sơ các ứng viên sau khi nhận được tố cáo 35 hồ sơ ứng viên giáo sư, phó giáo sư 2 ngành này gian lận.

Hội đồng ngành sẽ có báo cáo giải trình chi tiết để Hội đồng GSNN xem xét và trình Chủ tịch Hội đồng quyết định. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng GSNN mới yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Ông Tuấn cho biết, việc này liên quan đến uy tín, danh dự của cả ngành Y, Dược nên cần thiết phải làm. Và việc xác minh lại hồ sơ các ứng viên của Hội đồng ngành Y, Dược không ảnh hưởng đến tiến trình thời gian xét giáo sư, phó giáo sư năm 2020.

Trước đó, GS Nguyễn Ngọc Châu, đã chuyển tiếp đến Hội đồng GSNN email tố thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư  ngành Y, Dược có nghi vấn về sự "gian dối".

Trao đổi với báo chí, GS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Y cho biết, công bố khoa học của ngành Y do người trong nước chủ trì là rất ít, bởi công bố khoa học của ngành này rất khó. Trong đó, nghiên cứu về y học cơ sở là những chuyện không liên quan đến bệnh tật, nhưng đòi hỏi phải có phòng thí nghiệm, phương tiện càng hiện đại thì mới được tin tưởng.

Về nghiên cứu lâm sàng (chữa bệnh) càng ngày càng khó vì ngày càng nhiều bệnh chữa được. Do vậy, những kỹ thuật phải được chứng minh và phải rất tinh vi mới có giá trị, không như cách đây 30 - 40 năm có thể thống kê là chữa cái gì.

Liên quan đến điều đó, việc đăng ở tạp chí khoa học như thế nào khá phức tạp. Trong hàng nghìn tạp chí hiện nay, có tạp chí dạng vừa hoạt động khoa học vừa business (kinh doanh). Hội đồng Giáo sư ngành Y sẽ có những bài viết để giải trình vấn đề này.

Ngày 29/10, Hội đồng Giáo sư ngành Y, Dược làm việc với GS Nguyễn Ngọc Châu để làm rõ một số vấn đề trong kết quả thẩm định mà GS Châu đã gửi tới về 16 ứng viên GS, PGS bị tố.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top