Hội chứng Sheehan do sốc mất máu sau đẻ

Hội chứng Sheehan được mô tả với các biểu hiện của suy tuyến yên do hoại tử tuyến yên. Là hậu quả của chảy máu nặng sau đẻ. Nếu không được chẩn đoán sẽ có thể dẫn đến cơn suy thượng thận cấp, hôn mê do suy tuyến yên nặng… thậm chí tử vong.
Hội chứng Sheehan

Theo dõi bệnh nhân mất máu sau đẻ.

Hỏi: Con gái tôi mới sinh con và bị sốc mất máu sau đẻ. Tôi nghe nói tình trạng này có thể dẫn đến hội chứng Sheehan. Xin cho biết về hội chứng này? Suy tuyến yên có liên quan đến bệnh không? Mức độ nguy hiểm của bệnh?

Nguyễn Đỗ Hương (Hải Phòng)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc BV Nội tiết TW: Hội chứng Sheehan được mô tả với các biển hiện của suy tuyến yên do hoại tử tuyến yên, là hậu quả của chảy máu nặng sau đẻ. Đó là tình trạng thùy trước tuyến yên do mất máu cấp tính hậu sản nặng có tụt huyết áp hoặc sốc mất máu gây hoại tử thùy trước tuyến yên.

Trong hội chứng Sheehan có thể gặp suy tuyến yên toàn bộ hoặc một phần tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Các biểu hiện lâm sàng của hội chứng Sheehan có thể xuất hiện sớm ngay vài tuần sau sinh. Nhưng cũng có thể tiến triển chậm từ một vài năm đến nhiều năm. Với triệu chứng sớm là không tiết sữa sau sinh, không có kinh trở lại rồi vô kinh thứ phát.

Hội chứng Sheehan nếu không được chẩn đoán sẽ có thể dẫn đến cơn suy thượng thận cấp, hôn mê do suy tuyến yên nặng… thậm chí tử vong.

Theo Đời sống
back to top