Hội chứng kém hấp thu

(khoahocdoisong.vn) - Triệu chứng hay gặp của kém hấp thu là sút cân rõ rệt hoặc không thể tăng cân mặc dù ăn đủ lượng calo cần thiết. Tiêu chảy có thể nhẹ hoặc không rõ ràng hoặc ẩn sau đó là sự sút cân.

Hỏi: Con tôi bị tiêu chảy nhẹ, không tăng cân đi khám được kết luận hội chứng kém hấp thu. Xin hỏi, đây là bệnh gì? Cách điều trị?

Đỗ Minh Thanh (Hà Nội)

GS.TSKH Phùng Đắc Cam, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư: Hội chứng kém hấp thu bao gồm các rối loạn về tiêu hóa thức ăn và các vitamin trong lòng ruột và rối loạn hấp thu các chất đó trong ruột. Có thể rối loạn hấp thu 3 chất chính của thực phẩm là đạm, đường, mỡ và nhiều loại vitamin hoặc kém hấp thu một chất hay một vitamin nào đó.

Triệu chứng hay gặp của kém hấp thu là sút cân rõ rệt hoặc không thể tăng cân mặc dù ăn đủ lượng calo cần thiết. Tiêu chảy có thể nhẹ hoặc không rõ ràng hoặc ẩn sau đó là sự sút cân. Bệnh nhân bị tiêu chảy là do tăng khối lượng hoặc trọng lượng phân vì thẩm thấu, xuất tiết hoặc rối loạn nhu động ruột. Tiêu chảy thẩm thấu thường phối hợp với bệnh kém hấp thu vì tăng khối lượng phân do không tiêu được.

Về điều trị, ngoài việc tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ, bệnh nhân cần được tư vấn để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.

Theo Đời sống
back to top