Hội chứng De Quervain

(khoahocdoisong.vn) - Viêm hoạt mạc mỏm trâm quay hay là viêm gân cơ dạng duỗi ngón cái. Tình trạng viêm này là do chít hẹp bao gân. Bệnh rất phổ biến đối với nữ giới, đặc biệt là các chị em nội trợ (rửa chén bát, là quần áo, bồng bế con lâu dài) hay các nhân viên văn phòng, có thể có cả phụ nữ mang thai, hay người cao tuổi.

Hỏi: Em bị tê bì tay, hơi nặng nặng ở ngón cái, ngón trỏ, khi cử động thì đau, khó duỗi ngón tay cái. Em đã đi khám, bác sĩ nói em bị mắc hội chứng De Quervain, không biết đây là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Thanh Hà (Ninh Bình)

BS Vũ Thị Hoa.

BS Vũ Thị Hoa.

BS Vũ Thị Hoa, Khoa Chẩn đoán Chức năng, Bệnh viện T.Ư Quân đội: Hội chứng De Quervain còn gọi là viêm hoạt mạc mỏm trâm quay hay là viêm gân cơ dạng duỗi ngón cái. Tình trạng viêm này là do chít hẹp bao gân. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân có thể có những cơn đau xuất hiện dần dần hay đột ngột ở vùng gốc ngón tay cái, mặt ngoài cổ tay, cũng có thể phù nề hoặc tê bì ngón cái, ngón trỏ, bệnh nhân càng cử động càng đau, đau có thể lan theo cơ lên vùng ngoài của cẳng tay, hạn chế các động tác dạng và duỗi ngón tay cái.

Ở giai đoạn muộn, tình trạng viêm bao gân của hai gân trên đã rất nặng, gây xơ cứng gần như toàn bộ, gây ra tiếng lục cục hay lạo xạo khi vận động, bệnh nhân rất đau, không còn điểu trị bảo tồn được nữa mà phải tiến hành phẫu thuật. Để điều trị, bệnh nhân nên giảm hoặc ngừng vận động cổ tay và ngón tay cái, trường hợp sưng đau nhiều nên dùng băng nẹp cổ tay và ngón cái liên tục trong 3 - 6 tuần ở tư thế cổ tay để nguyên, ngón cái dạng 45 độ so với trục xương quay và gấp 10 độ. Có thể điều trị bằng sử dụng laser màu, siêu âm, xung điện kích thích thần kinh qua da để giảm đau, chống viêm. 

Theo Đời sống
back to top