Hội chứng đau vai gáy ở tài xế cần biết

Do đặc thù của nghề lái xe, ngồi lâu và thường xoay cổ để quan sát làm co cơ, giảm tưới máu, giảm cung cấp oxy cho các tế bào cơ nên gây ra hội chứng đau vai gáy.

Hỏi: Tôi năm nay 30 tuổi, làm nghề lái xe. Tôi thường xuyên bị đau mỏi vai gáy. Xin hỏi tôi bị bệnh gì? Cách điều trị?

Trần Văn Tài (quận 12, TPHCM)

Đau vai gáy gây khó chịu.

BSCK II Lê Gia Ánh Thỳ, Phó khoa Chi trên, Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh hình TPHCM: Do đặc thù của nghề lái xe, ngồi lâu và thường xoay cổ để quan sát làm co cơ, giảm tưới máu, giảm cung cấp oxy cho các tế bào cơ nên gây ra hội chứng đau vai gáy.

Để cải thiện, cần lưu ý ngồi đúng tư thế, duy trì độ cong sinh lý cột sống, chỉnh lưng ghế 1000 so với mặt phẳng ngang, hai tay nắm vô lăng ở vị trí 3 giờ và 9 giờ, độ cao giá đỡ đầu của ghế lái đỡ đúng giữa mặt sau đầu.

Có thể dùng gối mỏng tựa thắt lưng, ghế lái đủ gần vô lăng để không phải cúi người ra trước quan sát, chỉnh 2 kính chiếu hậu để có góc nhìn tốt nhất, hạn chế việc xoay đầu quan sát tạo thêm áp lực trên nhóm cơ cổ.

Quan trọng là nghỉ ngơi khi có cảm giác đau mỏi cổ hoặc sau khi lái quãng đường dài. Ngoài ra, cần thường xuyên tập luyện để tăng tính dẻo dai của cơ cổ, cơ lưng, cơ cột sống và nâng cao thể lực, trong đó môn bơi lội rất hữu ích.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top