Hội chứng đau cân cơ

(khoahocdoisong.vn) - Đau cân cơ là nguyên nhân hàng đầu gây đau với sự kết hợp nhiều loại đau. Bệnh cần được chẩn đoán đúng để điều trị thành công.

Chiếm từ 30 – 85% nguyên nhân gây đau

Theo những nghiên cứu ở Mỹ, hội chứng đau cân cơ là nguyên nhân hàng đầu gây đau chiếm tỉ lệ từ 30% đến 85% trong các khảo sát. Đây là một rối loạn đau mãn tính. Trong hội chứng đau cân cơ, khi nhấn vào điểm nhạy cảm trong cơ bắp sẽ gây ra tình trạng đau ở vùng khác không liên quan vùng bị đau. Đây được gọi là đau tham chiếu.

Hội chứng đau cân cơ thường xảy ra sau khi một cơ bị co rút lại nhiều lần. Nguyên nhân có thể do một hoạt động lặp đi lặp lại trong công việc hay trong giải trí hoặc tình trạng stress làm cơ co thắt liên tục. Biểu hiện bao gồm: Đau nhức nhiều ở cơ bắp; Đau dai dẳng hoặc đau ngày càng tăng; Có một khối cứng trong cơ; Mất ngủ do đau.

Hội chứng đau cân cơ cũng có thể biểu hiện trong sự kết hợp nhiều loại đau từ đau nhức cơ có thể gây ra đau đầu, đau cằm, đau ở vùng chậu, đau ở cánh tay hoặc đau ở chân. Bạn có thể cũng có những biểu hiện của trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn lo âu hoặc thiếu tập trung.

Hội chứng đau cân cơ thường gặp ở tuổi 20 đến 40. Phụ nữ nhiều hơn nam giới và ở những bệnh nhân có lối sống ít vận động. May mắn thay, nguyên nhân của hội chứng đau cân cơ thường được biết rõ. Bao gồm: Tổn thương cơ xương khớp do viêm hoặc chấn thương; Tổn thương hoặc thoát vị đĩa đệm; Nâng vật nặng hoặc sai tư thế; Vận động cơ bắp quá sức; Bất động tay hoặc chân như bó bột; Hội chứng đau xơ cơ; Sau những tình trạng y khoa như nhồi máu cơ tim, kích ứng dạ dày và các vấn đề về túi mật; Sau phẫu thuật; Suy dinh dưỡng; Thay đổi nội tiết tố (tiền mãn kinh hoặc mãn kinh); Tiếp xúc kéo dài với lạnh như ngủ trước quạt hoặc máy điều hòa...
Ngoài ra, stress và căng thẳng làm cho đau cân cơ trở nên trầm trọng hơn. Rất hiếm khi một mình sự căng thẳng hoặc những vấn đề về tâm lý có thể gây ra đau cân cơ. Tuy nhiên nó đóng vai trò quan trọng trong việc làm kéo dài tình trạng này.

Chẩn đoán đúng điều trị thành công

Hầu như tất cả mọi người đều có một vài lần trong đời bị đau cơ. Nhưng nếu đau cơ không giảm với thuốc, massage và các biện pháp khác tương tự, nên đi khám.

Hội chứng đau cân cơ không thể được chuẩn đoán bằng các test chuẩn đoán thông thường như chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ. Để xác nhận chính các điểm đau, cần có sự thăm khám bởi một bác sĩ chuyên khoa có kiến thức toàn diện về hội chứng đau cân cơ.

Điều trị hội chứng đau cân cơ bao gồm: Điều trị thuốc, tiêm thấm các điểm đau với corticoid, điều trị các điểm đau bằng kim và các phương pháp không dùng thuốc khác. Không có phương pháp điều trị nào là tốt nhất mà cần sự phối hợp của nhiều phương pháp khác nhau.
Thuốc điều trị gồm thuốc giảm đau (ibuprofen, Arcoxia có thể hỗ trợ giảm đau hoặc những thuốc giảm đau mạnh hơn theo chỉ định của bác sĩ) và thuốc chống trầm cảm  (nhiều loại thuốc chống trầm cảm cũng có thể hỗ trợ giảm đau cho những bệnh nhân có đau cân cơ và mất ngủ đi kèm, thuốc amitriptyline có thể giúp giảm đau và cải thiện giấc ngủ).

Các điều trị không dùng thuốc gồm: Kéo dãn cơ: Những bài tập kéo dãn cơ nhẹ nhàng có thể hỗ trợ làm dịu đau những cơ bị ảnh hưởng; Giữ tư thế đúng trong sinh hoạt và làm việc có thể giúp cải thiện các cơn đau đặc biệt là ở vùng cổ; Chườm nóng và chườm lạnh có thể làm giảm co thắt, giảm viêm và giảm đau; Laser – siêu âm, điện, sóng xung kích, từ trường trị liệu, INDIBA actif trị liệu, cefaly trị liệu là những phương pháp khá hiệu quả trong điều trị đau cân cơ; Tiêm thấm steroid vào các điểm đau và châm cứu giảm đau...

Các biện pháp tự chăm sóc để giữ cho cơ thể khỏe mạnh có thể làm giúp bạn đối phó dễ dàng hơn với những cơn đau.
Tập luyện: Những bài tập nhẹ nhàng có thể giúp bạn vượt qua những cơn đau dễ dàng hơn. Hãy cố gắng vận động: đi bộ, đạp xe, tập thể dục và tư vấn bác sĩ về những bài tập phù hợp
Thư giãn: Nếu bị stress và căng thẳng, bạn có thể bị đau nhiều hơn. Tìm cách để thư giãn: Thiền, viết nhật ký hay nói chuyện với bạn bè có thể rất hữu ích.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ dướng chất.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không không quân)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top