Hội chứng đau bụng dưới cẩn thận vô sinh

au bụng dưới cẩn phải được đánh giá cẩn thận, có thể là một cấp cứu ngoại khoa, sản khoa nguy hiểm tới tính mạng hoặc là dấu hiệu viêm tiểu khung có nguy cơ dẫn tới vô sinh.
đau bụng

Ảnh minh họa.

Hội chứng đau bụng dưới có các triệu chứng tiết dịch âm đạo, đau, chảy máu khi giao hợp và sốt. Hội chứng đau bụng dưới bao gồm cả nhiễm khuẩn đường sinh sản và nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

Tất cả các phụ nữ có hoạt động tình dục bị đau bụng dưới cần phải được đánh giá cẩn thận để tìm các dấu hiệu viêm tiểu khung. Đau bụng dưới do lậu cầu, Chlamydia có nguy cơ dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, đau bụng dưới có thể do một số bệnh cấp cứu ngoại khoa và sản phụ khoa, do vậy cần được khám xét cẩn thận để có chẩn đoán và chỉ định điều trị đúng.

Biểu hiện: Đau có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Đau cấp tính: cần loại trừ các cấp cứu ngoại khoa hoặc sản phụ khoa như: viêm ruột thừa, nang buồng trứng xoắn, thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung vỡ, tắc ruột… Đau mạn tính: không theo chu kỳ, thường có liên quan đến viêm tiểu khung, , nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm phần phụ…

Nguyên nhân gây đau bụng dưới liên quan đến viêm tiểu khung thường do: Lậu cầu khuẩn, Chlamydia trachomatis, Vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn Gram âm và liên cầu. Triệu chứng thường thấy: Đau bụng dưới, liên tục hoặc gián đoạn, nhẹ hoặc nặng; Đau, chảy máu khi giao hợp; Tiết dịch âm đạo; Có thể sốt hoặc thân nhiệt vẫn bình thường. Tuy nhiên, các dấu hiệu lâm sàng của viêm tiểu khung thay đổi và có thể không rõ ràng.

ThS Đinh Tuấn Anh

(Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em)

Theo Đời sống
back to top