Hội chứng chuyển hóa là bệnh gì?

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy hiểm nhất là đối với bệnh lý tim mạch. Đó là đái tháo đường hoặc tăng glucose máu lúc đói, béo bụng, tăng cholesterol máu và tăng huyết áp.

Hỏi: Tôi đi khám sức khỏe định kỳ được kết luận “hội chứng chuyển hóa”. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh? 

Ngô Văn Thái (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc BV Nội tiết T.Ư: Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy hiểm, nhất là đối với bệnh lý tim mạch. Đó là đái tháo đường hoặc tăng glucose máu lúc đói, béo bụng, tăng cholesterol máu và tăng huyết áp.

Trên thế giới có khoảng 20 – 25% người mắc hội chứng chuyển hóa và thường tập trung vào nhóm các bệnh nội tiết và rối loại chuyển hóa, đặc biệt các rối loạn chuyển hóa glucose và lipid gây hậu quả nặng nề với các bệnh lý tim mạch.

Nguyên nhân gây ra hội chứng chuyển hóa gồm rất nhiều yếu tố cấu thành: Các yếu tố về gene, tuổi tác,  ít hoạt động thể lực, tình trạng dễ viêm nhiễm và gần đây có nhiều bằng chứng cho thấy vai trò của những thay đổi hoạt động của các tuyến nội tiết... Nhưng những yếu tố quan trong bậc nhất – kể cả về lĩnh vực điều trị và dự phòng – đã được thừa nhận vẫn là tình tráng kháng insulin và béo bụng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top