Hội chứng chèn ép trung thất

(khoahocdoisong.vn) - U trung thất bắt nguồn từ những mô của nhiều lá thai, nằm lạc chỗ, phát triển chậm. Khi khối u khá to sẽ gây hiện tượng chèn ép hoặc thoái hóa ác tính.

Hỏi: Người nhà tôi tức ngực, khó thở, ho ra máu... đi khám được kết luận là hội chứng chèn ép trung thất. Xin hỏi, u trung thất nằm ở vị trí nào? Hội chứng chèn ép trung thất có phải ung thư không?

Lê Minh Nam (TPHCM)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam: Trung thất là một khoang hẹp ở trong lồng ngực nằm giữa hai vùng phổi, màng phổi. Trung thất được giới hạn: Ở phía trước là mặt sau xương ức và các sụn sườn, phía sau là mặt trước cột sống và hai bên là mặt trung thất của phổi và màng phổi, phía dưới là cơ hoành, phía trên là nền cổ.

Trung thất trước thông phía trên với cổ vào vùng dưới móng, vùng cảnh và vùng trên đòn, phía dưới tổ chức tế bào trên phúc mạc qua các khe của các bó cơ hoành bám vào xương ức. Trung thất trước gồm 2 tầng: Tầng dưới có tim và màng ngoài tim; Tầng trên có tuyến ức và các mạch máu lớn.

Trung thất sau là phần trung thất đi từ mặt trước của khí phế quản đến mặt trước của cột sống, là một ống hẹp, kéo dài từ nền cổ tới cơ hoành.

U trung thất bắt nguồn từ những mô của nhiều lá thai, nằm lạc chỗ, phát triển chậm. Khi khối u khá to sẽ gây hiện tượng chèn ép hoặc thoái hóa ác tính. Bao gồm lên toàn bộ bệnh học của trung thất là hội chứng chèn ép vào phổi hay các mạch máu lớn; u chèn ép các dây thần kinh; u gây tràn dịch màng phổi...

Theo Đời sống
back to top