Hội chợ xanh 2018 – Green Expo 2018: Thực phẩm an toàn dịp Tết

Từ ngày 25 – 28/1, tại nhà thi đấu

Ông Phạm Trung Kiên, bà Phạm Khánh Phong Lan (giữa) và bà Trần Nguyễn Thiên Hương (bên phải) tại họp báo giới thiệu Hội chợ xanh 2018, cam kết cùng chung tay chống thực phẩm bẩn.

Nằm trong khuôn khổ hoạt động xây dựng “Chuỗi thực phẩm an toàn” của Ban Quản lý An toàn Thực phẩm (ATTP) TPHCM, Hội chợ Xanh 2018 được tổ chức bởi Công ty TNHH Fire Phoenix với sự đồng hành của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Nhà tài trợ vàng Công ty VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup. Người dân đến tham quan mua sắm được vào cửa tự do và cơ hội nhận nhiều phiếu quà tặng.

Thực phẩm bẩn – nỗi lo không của riêng ai

Thực phẩm là nhu cầu thiết yếu để đảm bảo sự sống và sức khỏe của cả cộng đồng. Tuy nhiên, càng lúc thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan, nhiều vụ ngộ độc thức ăn xảy ra.

Nguyên nhân của tình trạng này được cho là nhiều cá nhân, đơn vị vì mục đích lợi nhuận, đã và đang bất chấp, xem thường sức khỏe, sinh mạng người tiêu dùng đã thực hiện tổ chức sản xuất và kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng.

Bên cạnh đó, thói quen người tiêu dùng cùng vô tình tiếp tay cho sự tràn lan của thực phẩm bẩn vì tiện lợi mua ngay ngoài đường hay vì giá quá rẻ,… mà hậu quả thì không nhìn thấy trong ngày một ngày hai.

Nguy cơ gây bệnh từ nguồn thực phẩm bẩn là rất lớn. Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM: “Trên thực tế, những mặt hàng thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng đang gieo rắc thảm họa cho cộng đồng, tình trạng ngộ độc mạn tính do những loại chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, hóa chất bảo quản, kháng sinh tồn dư… trong thực phẩm đang gặm nhấm sự sống, gây ra hàng loạt căn bệnh nan y.

Thực phẩm bẩn không chỉ hủy hoại sức khỏe con người mà còn tạo gánh nặng về chi phí y tế, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội.”

Trong 6 tháng đầu năm 2017 trên cả nước đã xảy ra 73 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 1.592 người mắc, trong đó 1.483 nạn nhân phải nhập viện cấp cứu, ít nhất 16 ca tử vong.

Kết quả thanh kiểm tra cùng thời gian trên từ cơ quan chức năng phát hiện 81.115 cơ sở vi phạm với các hành vi tổ chức sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, chế biến thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc…

Xây “chuỗi thực phẩm an toàn” – trách nhiệm của mỗi người

Nông sản của VinEco thuộc tập đoàn VinGroup được bà nội trợ tin tưởng chọn lựa.

Trước tình hình đó, Ban Quản Lý ATTP TPHCM xây dựng đề án “chuỗi thực phẩm an toàn” nhằm kiểm soát tốt thực phẩm từ sản xuất đến lưu thông. Hội chợ xanh 2018 là một trong những hoạt động xây dựng “chuỗi thực phẩm an toàn” được thực hiện theo chủ trương của UBND TPHCM.

Tại buổi họp báo, bà Phạm Khánh Phong Lan – cho biết Hội Chợ xanh 2018 là một trong những hoạt động xây dựng “chuỗi thực phẩm an toàn” của Ban Quản Lý ATTP TPHCM, nhằm giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn của 53 đơn vị đạt chứng nhận “Chuỗi thực phẩm an toàn”, tạo cơ hội cho các đơn vị kết nối sản xuất, kinh doanh tiêu thụ thực phẩm xanh – sạch – an toàn trong nước và quốc tế với thị trường TPHCM và cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Bà Nguyễn Trần Thiên Hương – Giám đốc Công ty TNHH Fire Phoenix – Trưởng Ban Tổ chức Hội Chợ Xanh.

Trưởng Ban Tổ chức Hội Chợ Xanh, bà Nguyễn Trần Thiên Hương – Giám đốc Công ty TNHH Fire Phoenix chia sẻ: “Fire Phoenix tổ chức Hội Chợ Xanh là mong muốn góp phần vào việc chống thực phẩm bẩn và kêu gọi phát triển thực phẩm sạch của toàn thành phố.

Dự kiến 100 gian hàng từ các nhóm công ty trong nước và quốc tế sẽ tham dự với những mặt hàng đạt chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, sản phẩm hữu cơ”.

Người tiêu dùng chọn thực phẩm tại hệ thống siêu thị Co.op Mart

Chung mục tiêu “chống thực phẩm bẩn – xây thực phẩm sạch”, ông Phạm Trung Kiên – Phó TGĐ Saigon Co.op cho biết: “Tết Mậu Tuất năm nay, Saigon Coop tiếp tục đồng hành với Ban Quản lý ATTP TPHCM tổ chức Hội chợ xanh 2018 để đem đến hàng ngàn sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, thân thiện môi trường với mong muốn thúc đẩy và tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm “chuỗi thực phẩm an toàn”, … bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho những khách hàng của chuỗi mô hình bán lẻ Saigon Co.op nói riêng và người tiêu dùng cả nước nói chung”.

Cùng lan tỏa sứ mệnh xây dựng “chuỗi thực phẩm an toàn”, bà Vũ Tuyết Hằng – TGĐ VinEco (nhà tài trợ vàng) –  chia sẻ: “Bên cạnh việc trực tiếp sản xuất, để thực hiện sứ mệnh lan tỏa, góp phần thay đổi tư duy làm nông nghiệp của người Việt, Tập đoàn Vingroup đã khởi động Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt, vì sức khỏe của người dân Việt và tương lai lâu dài cho các thế hệ mai sau” .

Trong 4 ngày hội chợ, Ban Tổ Chức còn tổ chức các hội thảo chuyên đề về ATTP. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết thực phẩm sạch, sản phẩm organic… Ngoài ra, người tiêu dùng vừa tham quan, mua sắm thực phẩm an toàn, vừa tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ hiện đại và dân gian nhằm gắn kết tình cảm gia đình.

Kim Thanh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top