Hội chẩn trực tuyến, kết nối từ xa: Xóa khoảng cách trong điều trị bệnh nhân nặng

Nhờ hội chẩn trực tuyến, kết nối từ xa, nhiều bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoạn mục ngay tại quê nhà. Hội chẩn trực tuyến từ xa không chỉ mang lại giá trị điều trị cho người bệnh, giảm quá tải và chi phí điều trị mà còn mang lại hiệu quả lớn trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến cơ sở.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám và điều trị hiệu quả các ca bệnh khó, phức tạp ngay tại bệnh viện, đồng thời tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức các buổi hội chẩn trực tuyến với các giáo sư, chuyên gia đầu ngành từ các bệnh viện tuyến trung ương trong các ca bệnh khó.

Bác sĩ tuyến trung ương “giúp” phẫu thuật, điều trị qua màn hình

Bệnh nhi Nguyễn Thị Th.V. (Phú Thọ) được phát hiện thông liên thất từ 1 tháng tuổi. Căn bệnh đã khiến bé chậm tăng cân, thể trạng gầy yếu, thường xuyên bị viêm phổi, viêm phế quản tái diễn nhiều lần. Kết quả chụp X-quang phổi hình ảnh bóng tim to, tăng tuần hoàn phổi; siêu âm tim: thông liên thất dưới 2 đại động mạch, hở chủ nhẹ, hở 2 lá nhẹ, buồng thất trái giãn lớn. Bệnh nhi được chẩn đoán thông liên thất dưới 2 đại động mạch.

Hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ đã đưa ra kết luận: Đây là lỗ thông liên thất dưới đại động mạch nên không có chỉ định bít dù hoặc coil, phải phẫu thuật tim mở, gây mê nội khí quản, mở ngực đi đường giữa xương ức, thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, làm ngừng tim, mở tim tìm tổn thương thông liên thất để đóng lỗ thông liên thất lại.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi đến phòng phẫu thuật. Sau gần 2 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhi được chuyển vào khu hồi sức với chỉ số sinh tồn, mạch, huyết áp bình thường. Kiểm tra sau khi mổ, lỗ thông liên thất được vá kín hoàn toàn. Sau phẫu thuật gần 1 tuần, sức khỏe của bệnh nhi ổn định.

hoi-chan-tu-xa-xoa-nhoa-khoang-cach.jpg
Hội chẩn trực tuyến, kết nối từ xa: Xóa khoảng cách trong điều trị bệnh nhân nặng

BSNT Dương Xuân Phương, Đơn vị Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực cho biết: Với sự phối hợp của các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Tim Hà Nội thông qua hệ thống Telehealth, kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phẫu thuật rất thành công ca bệnh này, trả lại cho em một trái tim khỏe mạnh.

Tương tự, bệnh nhi L.H.P. (10 tháng tuổi, Thanh Ba, Phú Thọ) vào viện trong tình trạng quấy khóc, da vàng sáng, củng mạc mắt vàng, có chấm nốt xuất huyết dưới da. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm đường mật, suy gan, u nang ống mật chủ.

Đây là trường hợp bệnh nặng với bệnh lý nang ống mật chủ bẩm sinh nhưng khi vào viện đã có biến chứng nhiễm trùng đường mật kèm theo các rối loạn về chức năng gan như tăng men gan, rối loạn đông máu. Vấn đề đặt ra cho bác sĩ lâm sàng của Khoa Ngoại nhi là điều trị như thế nào để cải thiện được tình trạng đông máu của bệnh nhi và thực hiện can thiệp vào thời điểm nào là hợp lý. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, xin ý kiến tư vấn của các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện đại học y Hà Nội.

ThS.BS Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp cho biết, sau buổi hội chẩn trực tuyến, được lắng nghe những tư vấn, góp ý của các thầy cô giáo, các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chúng tôi đã có hướng điều trị cụ thể: Thực hiện làm các xét nghiệm đông máu cho bệnh nhi đồng thời truyền máu, truyền huyết tương tươi để cải thiện tình trạng này trước khi phẫu thuật... Tương tự như vậy, bệnh viện còn hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức... để cùng chữa trị các ca bệnh khó, nặng.

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Theo TTƯT.BSCKII Ngô Hữu Hà, Giám đốc Trung tâm Khám chữa bệnh Chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình hình bệnh tật ở các tuyến cơ sở đang chuyển biến rất phức tạp và tình trạng quá tải tại tuyến trung ương, hội chẩn trực tuyến từ xa được coi là một giải pháp an toàn, nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao, giúp cho người bệnh được kịp thời phẫu thuật, điều trị mà không cần phải chuyển tuyến. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở địa phương, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương và giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

hoi-chan-tu-xa-xoa-nhoa-khoang-cach-1.jpg
Hội chẩn trực tuyến, kết nối từ xa: Xóa khoảng cách trong điều trị bệnh nhân nặng.

Ngoài ra, việc thực hiện hội chẩn trực tuyến còn mang lại hiệu quả lớn trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến cơ sở. Thay vì chỉ được đào tạo riêng lẻ như trước đây thì nay, nhờ có nền tảng khám chữa bệnh từ xa và thực hiện hội chẩn trực tuyến, tất cả các nhân viên y tế đều được tiếp cận các kiến thức và kinh nghiệm làm việc của các bác sĩ đầu ngành tuyến trung ương. Bác sĩ vừa có thể học tập nâng cao trình độ vừa có thể giải quyết được các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị mình, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top