Hội chẩn 3 miền lần thứ 4 tìm phương án điều trị mới cho Bệnh nhân 91

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 4/6, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, dự kiến các chuyên gia sẽ hội chẩn liên viện 3 miền Bắc - Trung - Nam lần thứ 4 để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho Bệnh nhân số 91 (BN91) - phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, sau khi bệnh nhân cai ECMO.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, BN91 có cơ hội sống và hồi phục, song tình trạng còn nặng, diễn biến khó lường; cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Hy vọng thời gian tới vùng xơ phổi sẽ gom lại, tình trạng phổi sẽ tốt hơn. Bộ Y tế vẫn chuẩn bị sẵn sàng phương án ghép phổi cho bệnh nhân.

BN91 đã cầm ly uống nước với sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

BN91 đã cầm ly uống nước với sự hỗ trợ của nhân viên y tế. 

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết thêm, sau khi áp dụng các phương án điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân cải thiện tốt hơn. Sau vài ngày giảm dần các thông số ECMO, BN91 đã được ngưng ECMO sau hơn 50 ngày phải can thiệp bằng kỹ thuật này.

BN91 vẫn đang được dùng kháng sinh, điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ nhiễm khuẩn mới; tích cực dinh dưỡng trong giai đoạn hồi phục, đảm bảo cân bằng điện giải để tránh nguy cơ tái phát suy thận. BN91 còn cần thời gian dài để cai máy thở, tập vật lý trị liệu để phục hồi hoàn toàn các chức năng vận động.

1/2 phổi bên trái của BN91 đã hồi phục, phổi phải có cải thiện về chức năng hô hấp, chức năng thận và gan đã hồi phục. BN91 đã tỉnh táo, có phản xạ, có thể xoay đầu, cầm ly nước... với sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Viên phi công người Anh đã bỏ ECMO, là bệnh nhân ghi nhận nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cuối cùng đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Viên phi công người Anh đã bỏ ECMO, là bệnh nhân ghi nhận nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cuối cùng đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top