Hóc xương đâm xuyên vào phổi

(khoahocdoisong.vn) - Hóc xương rất nguy hiểm, tùy vào vị trí có thể gây đâm xuyên vào phổi, nguy cơ chảy máu đường thở, nhiễm trùng, áp xe phổi thậm chí tử vong cao nếu không được xử trí sớm.

Bệnh nhân Đ.B.B. (sinh năm 1953, Hải Dương) nhập viện sau 1 tuần hóc xương gà. Bệnh nhân có các triệu chứng khó thở, ho, đau tức ngực, cố khạc nhưng không ra được. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực tại Bệnh viện Hải Dương phát hiện dị vật trong lòng phế quản gốc trái, bệnh nhân được chuyển tuyến đến Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhân được nội soi phế quản ống cứng can thiệp lấy dị vật là mảnh xương nằm trong phế quản gốc trái, cắm sâu vào niêm mạc phế quản, nguy cơ gây chảy máu đường thở, nhiễm trùng, áp xe phổi. Sau thủ thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Mảnh xương gà được lấy ra.

Mảnh xương gà được lấy ra.

Lời bàn: PGS.TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hóc xương rất nguy hiểm, tùy vào vị trí có thể gây đâm xuyên vào phổi, nguy cơ chảy máu đường thở, nhiễm trùng, áp xe phổi thậm chí tử vong cao nếu không được xử trí sớm.

Vì vậy, để phòng tránh dị vật đường hô hấp: Không cười đùa nói chuyện khi ăn, cần chú ý phải nhai kỹ để không bị hóc các dị vật như xương gà, xương cá, xương heo…Khi bị hóc dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự xử lý tại nhà khi hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt, cần chú ý phòng tránh ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như bị rối loạn chức năng nuốt, có tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người giả, trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo.

Theo Đời sống
back to top