Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ nhận xét nghiệm miễn phí cúm gia cầm

(khoahocdoisong.vn) - Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Chính phủ Việt Nam cần đề cao cảnh giác khả năng lây nhiễm cúm A (H5N8) sang người.

Tại Việt Nam, chương trình giám sát của Cục Thú y chưa từng phát hiện thấy virus H5N8. Bắt đầu từ năm 2021, Cục Thú y sẽ tăng cường xét nghiệm virus H5N8 trong chương trình giám sát cúm gia cầm quốc gia. Về mặt kỹ thuật, virus H5N8 có chung đặc điểm kháng nguyên với virus H5N6 đang lưu hành tại Việt Nam, do vậy văcxin cúm gia cầm hiện tại được sử dụng tại Việt Nam vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả.

PGS.TS Phạm Bảo Dương, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Học viện sẽ nhận xét nghiệm miễn phí mẫu gia cầm nghi nhiễm bệnh virus cúm gia cầm cho người chăn nuôi nhằm chủ động phát hiện sớm các ổ dịch tại các địa phương. Người chăn nuôi khi phát hiện đàn gia cầm có các biểu hiện nghi nhiễm bệnh do virus cúm gia cầm, có thể liên hệ gửi mẫu về Bệnh viện Thú y (thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tại thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) để được xét nghiệm miễn phí. Thời gian có kết quả chỉ trong vòng khoảng 2 ngày sau khi nhận mẫu.

Bên cạnh đó, Học viện cũng cho biết sẽ sẵn sàng điều động lực lượng cán bộ, nhà khoa học cũng như sinh viên chuyên ngành thú y của Học viện tham gia hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là công tác điều tra lấy mẫu, tiêm phòng, ứng phó dập dịch... Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học của Học viện chịu trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ xét nghiệm mẫu bệnh phẩm theo đúng chức năng nhiệm vụ của Phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025/2005, hỗ trợ chi phí xét nghiệm chẩn đoán virus học bệnh cúm gia cầm cho người chăn nuôi giai đoạn cao điểm của dịch...

Theo Đời sống
back to top