Học thêm và những thực tế

Học thêm và những thực tế đáng phải suy nghĩ. Tại sao, học thêm tốn tiền, mất thời gian vất vả thế mà người ta vẫn đội mưa đội nắng, gạt nước mắt để động viên nhau đi học…

Hình minh họa.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã nêu lên một thực tế: 1 lớp 50 học sinh thì có tới 30-40 em muốn học thêm. Nhìn vào số liệu đấy thì thấy một nghịch lý là phụ huynh và học sinh là những người kêu ca nhiều nhất về chuyện dạy thêm học thêm nhưng dường như chính họ lại cứ muốn học thêm.

Nên dù ngành giáo dục đã có lệnh cấm các trường không được dạy thêm, thì phụ huynh rồi học sinh vẫn làm đơn xin được học thêm, nếu không lại đưa nhau ra các trung tâm để dạy thêm, học thêm…

Nhưng còn một thực tế khác mà ai cũng nhận thấy đó là không học thêm thì cấp THPT khó vào được trường công lập tốt. Không học thêm làm sao đỗ vào đại học…

Thi cử thì ở đâu cũng có áp lực, nhưng chẳng hiểu có ở đâu thi cử khó khăn và đầy bất trắc như ở ta. Tại học sinh quen kiểu học vẹt, học dạng bài nào biết bài đấy nên đi thi cứ khác đi là không làm được? Hay tại dạy một đằng thi một nẻo nên không ai biết đường nào mà lần…

Tại sao lại đặt vấn đề một tiết học 45 phút thì không thể chuyển tải hết nội dung bài học? Vậy thì chương trình học có vấn đề? Phải thay đổi chương trình chứ không phải kéo dài tiết học bằng cách học thêm bắt buộc, tức là thày cô dạy tiếp chương trình chính khóa vào buổi học thêm.

Mà vì có lệnh cấm dạy thêm trong nhà trường nên các thày cô lại phải mượn địa điểm bên ngoài. Thành ra ngoài các buổi học thêm bắt buộc không dám bỏ, học sinh vẫn còn phải học thêm nữa, tức là nghe tiếng thầy cô nào dạy giỏi là đến học. Đây mới thực sự là học để thi.

Học thêm tốn tiền, mất thời gian vất vả lắm chứ, chẳng ai dại gì thích học thêm. Nhưng vẫn cứ phải chắt bóp tiền cho con học, đội mưa đội nắng đưa con đi, gạt nước mắt để động viên nhau đi học…

Mọi thứ đều được điều tiết bằng những quy luật chung chứ không phải bằng những lệnh cấm. Dù có cấm thế chứ cấm nghiêm ngặt nữa, mà vẫn thi cử kiểu này thì học sinh phải tìm mọi cách để học thêm.

Và như thế không những không giải quyết được mà lại càng làm cho vấn đề phức tạp thêm, làm phụ huynh và học sinh khổ thêm. Cứ như một túi nước thủng, cứ đi bịt chỗ nọ chỗ kia thì chỉ tổ nước lại phải tìm chỗ khác mà vọt ra.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm việc dạy thêm, học thêm thì trước hết phải đổi mới thi cử.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top