Học sinh làm sách thực tế ảo

(khoahocdoisong.vn) - Khi đang là học sinh cuối cấp tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng), Võ Nguyễn Đình Trí và Nguyễn Quang Đức (sinh năm 2001) đã tự biên soạn bộ sách Sinh học lớp 11 bằng công nghệ thực tế ảo.

Bộ sách bao gồm 1 quyển sách tóm tắt toàn bộ nội dung sách giáo khoa môn Sinh học lớp 11 (do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn). Sách REBO có rất nhiều đồ họa, sơ đồ tư duy, hình vẽ và tối giản số chữ nên khi sử dụng kết hợp với sách giáo khoa, học sinh sẽ dễ dàng tìm ra các mối liên kết kiến thức, từ đó nhớ bài nhanh và lâu hơn. Sách REBO còn bao gồm bộ công cụ kính hiển vi giấy Foldscope (được gấp gọn trên một mặt phẳng) cùng 30 tiêu bản động - thực vật (cánh ruồi, chân ruồi, mẫu lá...), ống nghiệm, dụng cụ làm tiêu bản.

Ngoài ra, còn có thể tự thu thập các mẫu sinh vật cỡ nhỏ khác, tự làm tiêu bản để nghiên cứu, phát triển tư duy. Đặc biệt nhất, bộ sách này còn đi kèm với bộ thẻ thực tế ảo tăng cường (AR) do Đức thiết kế, cùng ứng dụng di động quan sát hình ảnh AR do Trí lập trình. Mỗi tấm thẻ in hình các chuỗi phân tử, tế bào, dãy ADN…

Khi quan sát chúng qua ứng dụng di động, những hình ảnh này sẽ lập tức hiển thị 3D sống động, cho phép người dùng chạm vào, di chuyển hình ảnh lên trang giấy, xoay ngang dọc để quan sát các phía… Nhờ vậy, những nội dung kiến thức tưởng chừng “khô khan”, nay lại hóa thành một trò chơi kích thích trí tò mò, sáng tạo.

Ngoài ra, REBO còn có một chatbot (robot trò chuyện) trên nền tảng tin nhắn của Facebook. Sau mỗi bài học, học sinh có thể vào trò chuyện với chú robot này để được kiểm tra bài, ôn lại kiến thức đã học.

Theo Đời sống
back to top