Học sinh được tự chọn môn học: Giáo viên lo thất nghiệp

Một trong những điểm mới của chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT là ngoài 7 môn học bắt buộc, học sinh được tự chọn 5 môn học. Tuy nhiên, điều này khiến giáo viên, nhà trường lo xảy ra tình trạng môn học sinh chọn quá nhiều, môn chọn quá ít.

<div> <p><span>Chương tr&igrave;nh Gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới được &aacute;p dụng cho bậc THPT từ năm học 2022-2023. Thay v&igrave; 13 m&ocirc;n như hiện nay, học sinh sẽ chỉ học 12 m&ocirc;n, gồm 7 m&ocirc;n bắt buộc v&agrave; 5 m&ocirc;n tự chọn. Bảy m&ocirc;n học v&agrave; hoạt động gi&aacute;o dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, To&aacute;n, Ngoại ngữ 1, Gi&aacute;o dục thể chất, Gi&aacute;o dục quốc ph&ograve;ng v&agrave; an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung gi&aacute;o dục của địa phương. Năm m&ocirc;n học được chọn từ 3 nh&oacute;m m&ocirc;n học (mỗi nh&oacute;m c&oacute; &iacute;t nhất 1 m&ocirc;n). Đ&oacute; l&agrave; nh&oacute;m m&ocirc;n Khoa học x&atilde; hội (Lịch sử, Địa l&yacute;, Gi&aacute;o dục Kinh tế v&agrave; Ph&aacute;p luật); nh&oacute;m m&ocirc;n Khoa học tự nhi&ecirc;n (Vật l&yacute;, H&oacute;a học, Sinh học); nh&oacute;m m&ocirc;n C&ocirc;ng nghệ v&agrave; Nghệ thuật (C&ocirc;ng nghệ, Tin học, Nghệ thuật).</span></p> <p><b>Lo thất nghiệp</b></p> <p>Hai năm nữa, chương tr&igrave;nh mới bắt đầu được &aacute;p dụng từ lớp 10, nhưng nhiều gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy m&ocirc;n tự chọn như c&ocirc; Trần Thị Thanh Th&aacute;i (bộ m&ocirc;n Sinh học tại một trường THPT ở H&agrave; Nội) đ&atilde; b&agrave;y tỏ lo lắng về nguy cơ thất nghiệp. Theo c&ocirc; Th&aacute;i, theo chương tr&igrave;nh hiện h&agrave;nh, m&ocirc;n Sinh học được bố tr&iacute; 1 tiết/tuần; gi&aacute;o vi&ecirc;n như c&ocirc; được bố tr&iacute; dạy 16 tiết/tuần ở c&aacute;c khối lớp. C&ocirc; cho rằng, m&ocirc;n Sinh học hiện c&oacute; sự bất cập, m&acirc;u thuẫn giữa học v&agrave; thi ở chỗ thời lượng học &iacute;t, kh&ocirc;ng c&oacute; thời gian thực h&agrave;nh, nhưng đề kiểm tra, thi cử lại c&oacute; nhiều c&acirc;u hỏi n&acirc;ng cao, luyện tập.</p> <p>Do đ&oacute;, nếu kh&ocirc;ng được &ocirc;n luyện thi, học sinh kh&oacute; đạt được điểm cao. Th&ecirc;m&nbsp;nữa, m&ocirc;n Sinh học được bố tr&iacute; trong c&aacute;c khối như B (To&aacute;n, H&oacute;a học, Sinh học); B08 (To&aacute;n, Sinh học, Tiếng Anh)&hellip;, nhưng những khối ng&agrave;nh n&agrave;y c&oacute; điểm tuyển sinh rất cao, c&oacute; m&ocirc;n 9 điểm chưa đỗ. Như vậy, thi tốt nghiệp đề kh&oacute;, điểm thấp, khối ng&agrave;nh &iacute;t, điểm tuyển lại cao, học sinh ngại chọn l&agrave; điều tất yếu.</p> <p>&ldquo;Chương tr&igrave;nh hiện h&agrave;nh đ&atilde; vậy, với chương tr&igrave;nh mới, m&ocirc;n Sinh học nằm trong nh&oacute;m m&ocirc;n tự chọn lại c&agrave;ng c&oacute; &iacute;t học sinh. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đang t&acirc;m tư, lo lắng. Chỉ mong, chương tr&igrave;nh học v&agrave; thi hợp l&yacute; hơn để c&oacute; phổ điểm đẹp, thu h&uacute;t học sinh lựa chọn nhiều hơn. Nếu kh&ocirc;ng, số phận gi&aacute;o vi&ecirc;n đứng lớp c&aacute;c m&ocirc;n n&agrave;y chưa biết sẽ ra sao&rdquo;, c&ocirc; Th&aacute;i n&oacute;i.</p> <p>Thầy Nguyễn Văn Thuần, Hiệu ph&oacute; Trường THPT Đồng Lộc (H&agrave; Tĩnh), cho biết, nh&agrave; trường đang &ldquo;đau đầu&rdquo; t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c phương &aacute;n. &ldquo;Khi cho học sinh lựa chọn, v&iacute; dụ c&oacute; 2 em chọn m&ocirc;n &Acirc;m nhạc, trường kh&ocirc;ng biết xoay xở ra sao khi hiện nay chưa c&oacute; gi&aacute;o vi&ecirc;n ở bộ m&ocirc;n n&agrave;y. Hay như, học sinh chọn kh&ocirc;ng đồng bộ giữa c&aacute;c m&ocirc;n Khoa học tự nhi&ecirc;n, Khoa học x&atilde; hội&hellip; dẫn đến dư gi&aacute;o vi&ecirc;n ở một số bộ m&ocirc;n th&igrave; sẽ phải giải quyết thế n&agrave;o&rdquo;, &ocirc;ng Thuần n&oacute;i.</p> <p>Nếu c&oacute; những m&ocirc;n học sinh chọn &iacute;t, gi&aacute;o vi&ecirc;n đ&atilde; đứng lớp 18-20 năm nay bỗng dưng thất nghiệp th&igrave; chưa biết giải quyết như thế n&agrave;o cho hợp t&igrave;nh hợp l&yacute;. Trường đang phải t&iacute;nh to&aacute;n việc đ&agrave;o tạo lại gi&aacute;o vi&ecirc;n c&aacute;c bộ m&ocirc;n để dạy hỗ trợ như: gi&aacute;o vi&ecirc;n Lịch sử c&oacute; thể dạy th&ecirc;m Địa l&yacute;, gi&aacute;o vi&ecirc;n Địa l&yacute; dạy th&ecirc;m Gi&aacute;o dục c&ocirc;ng d&acirc;n, gi&aacute;o vi&ecirc;n Vậy l&yacute; dạy th&ecirc;m H&oacute;a học&hellip;</p> <p>Thầy Nguyễn Quốc B&igrave;nh, nguy&ecirc;n Hiệu trưởng Trường THCS - THPT L&ecirc; Q&uacute;y Đ&ocirc;n (H&agrave; Nội), chia sẻ, trong qu&aacute; tr&igrave;nh tập huấn về đổi mới chương tr&igrave;nh, c&aacute;c trường cũng đưa ra t&igrave;nh huống c&oacute; bộ m&ocirc;n học sinh lựa chọn qu&aacute; &iacute;t, kh&ocirc;ng lập được lớp th&igrave; tổ chức dạy học thế n&agrave;o. Nếu rất &iacute;t học sinh chọn m&ocirc;n Lịch sử th&igrave; nh&agrave; trường c&oacute; phải li&ecirc;n kết với c&aacute;c trường kh&aacute;c trong khu vực hay kh&ocirc;ng, thầy B&igrave;nh n&ecirc;u c&acirc;u hỏi. Theo thầy, việc li&ecirc;n kết cũng sẽ gặp kh&oacute; khăn v&igrave; c&aacute;c trường c&oacute; thời kh&oacute;a biểu kh&aacute;c nhau.</p> <p><b>&ETH;ịnh hướng hay kh&ocirc;ng định hướng chọn m&ocirc;n?</b></p> <p>&Ocirc;ng Nguyễn Xu&acirc;n Th&agrave;nh, Vụ trưởng Vụ Gi&aacute;o dục trung học - Bộ GD&amp;ĐT, n&oacute;i rằng, nhiều gi&aacute;o vi&ecirc;n đang lo lắng sẽ bị qu&aacute; tải với m&ocirc;n học sinh chọn nhiều, hoặc mất việc nếu c&aacute;c em chọn qu&aacute; &iacute;t. Để tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng n&agrave;y, Bộ GD&amp;ĐT y&ecirc;u cầu c&aacute;c trường x&acirc;y dựng tổ hợp gồm 5 m&ocirc;n học được chọn từ 3 nh&oacute;m m&ocirc;n học trong chương tr&igrave;nh (đảm bảo mỗi nh&oacute;m chọn &iacute;t nhất 1 m&ocirc;n) v&agrave; x&acirc;y dựng một số tổ hợp 3 cụm chuy&ecirc;n đề của 3 m&ocirc;n học trong chương tr&igrave;nh ph&ugrave; hợp với khả năng tổ chức của nh&agrave; trường, nhất l&agrave; đảm bảo định mức giờ dạy cho gi&aacute;o vi&ecirc;n. &ldquo;Tất nhi&ecirc;n, c&oacute; những tổ hợp sẽ nhiều học sinh lựa chọn hơn, nhưng trường phải tổ chức thực hiện để kh&ocirc;ng xảy ra t&igrave;nh trạng m&ocirc;n chọn qu&aacute; nhiều hoặc qu&aacute; &iacute;t&rdquo;, &ocirc;ng Th&agrave;nh n&oacute;i.</p> <p>Bộ GD&amp;ĐT vừa c&oacute; hướng dẫn thực hiện kế hoạch gi&aacute;o dục nh&agrave; trường, trong đ&oacute; quy định hiệu trưởng tổ chức x&acirc;y dựng v&agrave; ban h&agrave;nh kế hoạch thời gian thực hiện chương tr&igrave;nh của từng m&ocirc;n học bắt buộc, m&ocirc;n học tự chọn, chuy&ecirc;n đề học tập&hellip; đảm bảo tổng số tiết/năm học theo quy định. Chương tr&igrave;nh mỗi m&ocirc;n học ở mỗi khối lớp được bố tr&iacute; ph&ugrave; hợp trong cả năm học.</p> <p>Theo thầy Nguyễn Văn Thuần, đ&atilde; cho ph&eacute;p học sinh chọn m&ocirc;n học th&igrave; phải đ&aacute;p ứng sự lựa chọn của c&aacute;c em. Nhưng tr&ecirc;n thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, con người kh&ocirc;ng đ&aacute;p ứng được, n&ecirc;n nh&agrave; trường sẽ trao đổi, định hướng để tổ chức học tập trong điều kiện cho ph&eacute;p. Trường đ&atilde; lấy &yacute; kiến học sinh lớp 10 v&agrave; lớp 11 xem xu hướng lựa chọn của c&aacute;c em ra sao nhưng chưa c&oacute; kết quả, thầy Thuần cho biết. Sở GD&amp;ĐT H&agrave; Tĩnh đang từng bước tập huấn để gi&aacute;o vi&ecirc;n c&aacute;c trường tiếp cận chương tr&igrave;nh GDPT mới.</p> <p>Hiệu trưởng một trường THPT nh&igrave;n nhận, chương tr&igrave;nh Gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới cho học sinh được quyền lựa chọn m&ocirc;n học l&agrave; d&acirc;n chủ, ph&ugrave; hợp xu thế, đồng thời đ&aacute;p ứng chương tr&igrave;nh ph&acirc;n h&oacute;a nghề nghiệp ở bậc học. Tuy nhi&ecirc;n, khi thực hiện nội dung n&agrave;y, phải c&oacute; quy chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp về đội ngũ, về cơ sở vật chất, để khi học sinh lựa chọn, nh&agrave; trường đ&aacute;p ứng được nguyện vọng của c&aacute;c em, tr&aacute;nh chuyện &ldquo;định hướng ph&ugrave; hợp với điều kiện thực tiễn&rdquo;. &ldquo;Nếu học sinh được quyền lựa chọn m&ocirc;n học nhưng v&igrave; l&yacute; do n&agrave;o đ&oacute;, nh&agrave; trường chưa tổ chức được m&agrave; bắt c&aacute;c em chọn theo định hướng th&igrave; lại sai quan điểm, mục ti&ecirc;u đổi mới gi&aacute;o dục&rdquo;, vị hiệu trưởng n&oacute;i.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p><strong><strong>Những người bi&ecirc;n soạn chương tr&igrave;nh Gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới cho rằng, học sinh lựa chọn m&ocirc;n học, nhưng nh&agrave; trường tư vấn c&aacute;c em sao cho hợp l&yacute;. Tuy nhi&ecirc;n, theo hiệu trưởng một trường THPT, nếu buộc học sinh chọn theo định hướng th&igrave; lại sai quan điểm, mục ti&ecirc;u đổi mới gi&aacute;o dục.</strong></strong></p> </blockquote> </div> <p>&nbsp;</p> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div>

Theo www.tienphong.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top