Học sinh đeo khẩu trang ở trường: Bộ nói "xuôi", trường làm "ngược"?

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Y tế, học sinh không cần phải đeo khẩu trang ở trường. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT TPHCM đã lấy ý kiến phụ huynh về việc này. Và ở nhiều trường, sinh viên đã được phát khẩu trang, đeo trong lớp học.

Theo công văn Cục Quản lý môi trường y tế  gửi Bộ GD&ĐT mới đây về việc phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh (học sinh và sinh viên) trở lại trường học, thì không cần phải đeo khẩu trang.

Công văn nêu rõ: “Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết”.

Tuy nhiên, thực tế triển khai, thực hiện từ một số địa phương, trường học cho thấy có sự “vênh” với khuyến cáo này.

Sở khảo sát phụ huynh việc học sinh có cần đeo khẩu trang ở trường

Chiều 4/3, Sở GD&ĐT TPHCM đã có thông báo khẩn đến các trường học yêu cầu thực hiện khảo sát ý kiến phụ huynh việc học sinh đeo khẩu trang trong nhà trường nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, phụ huynh trả lời câu hỏi “Theo ý kiến của cha mẹ học sinh, trẻ em/học sinh có đeo khẩu trang trong trường khi đi học trở lại hay không?”.

Thời gian thực hiện khảo sát bắt đầu từ 15 giờ ngày 4/3 cho đến 15 giờ ngày 5/3, sau đó các trường học tổng hợp ý kiến về Sở.

Phiếu khảo sát phụ huynh về việc học sinh có cần đeo khẩu trang ở trường hay không.

Phiếu khảo sát phụ huynh về việc học sinh có cần đeo khẩu trang ở trường hay không.

Trường học phát khẩu trang cho sinh viên

Theo ghi nhận của PV KH&ĐS, trở lại trường sau thời gian dài nghỉ do phòng chống dịch Covid-19, các sinh viên ở nhiều trường đại học đều đeo khẩu trang. Có em đeo khẩu trang y tế, có em đeo khẩu trang vải

Khi được hỏi về lý do đeo khẩu trang, các sinh viên cho biết, cùng với việc rửa tay bằng xà phòng, thì đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng không thể thiếu để phòng dịch.

“Em không chắc tất cả các bạn đều khỏe mạnh, không có mầm bệnh hay không, cho nên cứ đeo khẩu trang cho an toàn”, một sinh viên của trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết. 

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội đeo khẩu trang ở trường.

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội đeo khẩu trang ở trường.

Tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội, cùng với việc được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, các sinh viên của Trường còn được các phát miễn phí khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách.

Sinh viên được phát khẩu trang miễn phí.

Sinh viên được phát khẩu trang miễn phí.

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngay từ ngày đầu đến lớp, sinh viên cũng được phát khẩu trang miễn phí ngay tại cổng toà nhà hay tại cửa lớp học.

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đeo khẩu trang trong lớp học. Ảnh: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đeo khẩu trang trong lớp học. Ảnh: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đối với các cấp mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, theo khảo sát của PV KH&ĐS, các trường, lớp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang để phát cho học sinh.

Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đeo khẩu trang khi học bài trên lớp. Ảnh: Trường ĐH KHXH&NV.

Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đeo khẩu trang khi học bài trên lớp. Ảnh: Trường ĐH KHXH&NV.

Vậy, vì sao lại có sự “vênh” nhau giữa khuyến cáo của Bộ Y tế với việc thực hiện của các địa phương, các trường như vậy? Rút cục thì các học sinh có phải đeo khẩu trang đến trường hay không?

Cần có sự chỉ đạo nhất quán từ Bộ GD&ĐT

Một phụ huynh ở TPHCM bức xúc: “Từ việc đi học của học sinh cho đến việc đeo khẩu trang đều đem ra khảo sát. Phụ huynh có phải là chuyên gia y tế đâu mà đánh giá được tình hình. Nhà trường phải quyết định trong việc bảo vệ học sinh chứ. Sao lại “đá bóng” trách nhiệm sang các phụ huynh chúng tôi?”.

Đa số phụ huynh đều cho rằng, việc học sinh có cần đeo khẩu trang ở trường hay không, không phải là việc đem ra khảo sát. Vì việc này không phải là sở thích, thích đeo thì đeo, không đeo thì thôi. Mà là vấn đề liên quan tới sức khỏe, sự an toàn. Và chỉ các nhà có chuyên môn thì mới có thể đánh giá được và đưa ra quyết định.

Đặc biệt, việc Bộ Y tế đã có khuyến cáo gửi Bộ GD&ĐT về việc học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường, nhưng Sở GD&ĐT TPHCM lại lấy ý kiến phụ huynh về việc này đã tạo nên sự hoang mang, nghi ngờ về độ “tin cậy”, “chính xác” của chỉ đạo từ phía Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, việc các trường học chuẩn bị khẩu trang để phát cho học sinh, học sinh đeo khẩu trang khi học bài, ngay cả thầy cô giáo cũng đeo khẩu trang khi lên lớp, càng khiến phụ huynh và học sinh hoang mang, không hiểu thực chất, học sinh có cần đeo khẩu trang ở trường hay không? Vì sao Bộ Y tế khuyến cáo một đằng, mà các trường lại thực hiện một nẻo? 

“Tôi cho rằng cần phải có sự chỉ đạo nhất quán từ phía Bộ GD&ĐT. Và quan trọng hơn, là dù quyết định như thế nào thì cũng cần có lời giải thích thỏa đáng, để phụ huynh chúng tôi cảm thấy thuyết phục. Ví dụ, đối với trường hợp không cần đeo khẩu trang, thì vì sao lại không cần đeo? Chứ chỉ nói rằng học sinh không cần đeo khẩu trang ở trường thì chúng tôi không thấy an tâm.

Thực tế tôi thấy, việc sàng lọc, khám sức khỏe của học sinh, sinh viên khi đến lớp chưa đủ tin cậy. Có thể có trường hợp sáng đến chưa sốt, nhưng sau đó lại sốt. Và khi em ấy ho, hắt hơi, đã đủ là nguồn lây rồi”, một phụ huynh nêu vấn đề.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đeo khẩu trang không phải biện pháp hữu hiệu nhất để tránh bị lây nhiễm. Do virus corona không lơ lửng trong không khí. Cán bộ y tế, những người nghi nhiễm mới cần đeo khẩu trang y tế. Khi người dân đến bệnh viện thăm khám cũng cần đeo khẩu trang y tế. Những người khỏe mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top