Học sinh chuyển trường dùng bộ sách giáo khoa khác sẽ học thế nào?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều ý kiến băn khoăn, khi học sinh chuyển trường từ tỉnh này sang tỉnh khác thì liệu có gặp khó khăn khi các tỉnh lựa chọn những bộ sách giáo khoa khác nhau?

Theo Bộ GD&ĐT, về nguyên tắc, tất cả các sách giáo khoa trong danh mục đã được duyệt đều được phép sử dụng trong nhà trường. Mỗi địa phương tùy theo điều kiện của từng vùng, miền hoàn toàn có thể chọn sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở các bộ sách giáo khoa khác nhau đã được phê duyệt. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn rằng, khi sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, việc kiểm tra, đánh giá sẽ thế nào? Đặc biệt, việc học sinh chuyển trường từ tỉnh này sang tỉnh khác có gặp khó khăn gì không khi các tỉnh lựa chọn những bộ sách giáo khoa khác nhau để dạy học trong nhà trường?

Liên quan đến sách giáo khoa mới còn rất nhiều băn khoăn. Ảnh minh họa.

Liên quan đến sách giáo khoa mới còn rất nhiều băn khoăn. Ảnh minh họa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: Điểm mới trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới là quản lý dạy học, kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo dục thống nhất trên cả nước.

SGK chỉ là phương tiện dạy học, đảm bảo mục tiêu cần đạt của chương trình. Vì thế dùng SGK nào cũng sẽ không ảnh hưởng khi học sinh chuyển trường hay kiểm tra, đánh giá trong các kỳ thi chung.

Cụ thể, chương trình mới sẽ yêu cầu “Học sinh làm được những gì với kiến thức được trang bị trong chương trình”. Chính vì vậy việc kiểm tra đánh giá cũng phải theo chuẩn của chương trình. Việc ra đề kiểm tra sẽ không phụ thuộc vào ngữ liệu cụ thể trong bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào.

Thầy cô, học sinh sẽ yên tâm và dần dần quen với việc tài liệu sách giáo khoa để sử dụng trong các hoạt động học nhằm đáp ứng mục tiêu chương trình mong muốn.

Cái lõi của việc thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” là bám sát chương trình học. Các bộ SGK được thẩm định đều biên soạn theo hướng mở. 

Trong mỗi bộ SGK cũng có thể có các ngữ liệu khác nhau, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh lựa chọn ngữ liệu phù hợp, phục vụ mục tiêu bài học. Những điểm mới này sẽ được Bộ GD&ĐT triển khai tập huấn kỹ cho giáo viên trong các môđun về phương pháp dạy học, sử dụng học liệu, thiết bị dạy học.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top