Học người Nhật cách chăm sóc người già

Chăm sóc người già hoàn toàn không đơn giản như mọi người nghĩ.

Ngoài dinh dưỡng, lối sống lành mạnh, mô hình chăm chút khuyến khích người lớn tuổi tự chủ trong sinh hoạt cá nhân là một trong những lý do góp phần đáng kể trong việc kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi tại Nhật.

Chăm sóc người già không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Ảnh minh họa.

Chế độ chăm sóc người già ở Nhật Bản đáng để các nước học tập

Đây cũng là một trong những mô hình chăm chút người lớn tuổi được các nhà nước khác vận dụng, trong đó có Việt Nam. Một trong những niềm tự hào của người dân xứ Hoa Anh Đào là tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (83 tuổi).

Một cuộc khảo sát Cả nước của GS.Ichiro Tsuji, Giáo sư sức khỏe công cộng thuộc Đại học Tohoku ở nhóm người từ 80 đến 85 tuổi cho thấy, 12 thói thường là bí ẩn giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới: ăn ba bữa Ngày ngày vào những giờ cố định; nhai kỹ thức ăn; ăn nhiều chất xơ từ rau và hoa quả; uống trà thường xuyên; không hút thuốc; có thầy thuốc tại gia; Đứng riêng ra, tự chủ trong cuộc sống; dự khán những hoạt động giúp đổi thay tích cực tâm trạng; đọc báo; xem tivi; luôn luôn ra ngoài; đi ngủ và thức dậy vào những giờ cố định.

Chăm sóc người già ngoài chế độ dinh dưỡng ra, còn tư tưởng tinh thần cũng rất quan trọng.

Yếu tố tinh thần rất quan trọng với người cao tuổi. Ảnh minh họa.

Về tâm lý, phụ mẫu già yếu thông thường tự ti rằng mình đang là gánh nặng khi phải để con cháu chăm chút nên thông thường tâm trạng buồn bực, tự ti và dần mất đi động lực vui sống. Do đó, người chăm chút được khuyến khích luôn luôn trò chuyện, gần gũi và động viên người cao tuổi trở thành lạc quan về khả năng hồi phục.

Đối với người lớn tuổi, thức ăn được chế biến kỹ và mềm, tránh các đồ ăn khó tiêu như thịt mỡ, sụn, gân, da… Người bệnh được cho ăn cháo loãng hoặc thức ăn nghiền nhỏ và ăn làm nhiều bữa để giúp cơ thể dễ hấp thu.

Một trong những lý do giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới là vận động. Suy nghĩ rằng nên để phụ mẫu già nghỉ ngơi trong nhà và hạn chế đi lại để tránh bị chấn thương là một cùng một tư tưởng sai lầm. Việc đó sẽ khiến cơ thể trở thành yếu dần, xương khớp cứng lại và dẫn tới nguy cơ liệt.  Ra khỏi cửa, vận động nhẹ sẽ giúp phụ mẫu trở nên vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Chăm sóc người già luôn là vấn đề của cả gia đình

Về vệ sinh, người Nhật khuyến khích người lớn tuổi tự chủ trong vệ sinh nếu họ có thể đi lại và tích cực tập dượt để có cuộc sống như người kiêu dũng. Những người có thể đi lại được khuyến khích mặc tã quần. Tã quần dễ mặc, nên người dùng có thể tự chăm chút bản thân dễ dàng hơn.

Khi có thể tự mặc tã và tự đi giải trong toilet, người đau yếu đã tiến gần hơn một bước tới cuộc sống tự chủ bình thường của người kiêu dũng. Những người đi lại bị hạn chế được khuyên dùng tã dán, vì sản phẩm này tiện lợi cho người chăm chút thao tác cho người dùng trong tư thế nằm. Ngoài ra, người Nhật thường dụng thêm miếng lót tu bổ kèm tã dán hoặc tã quần.

Ở Việt Nam, nhiều tài liệu hướng dẫn chăm sóc người già  được san sẻ. Thị trường cũng đã có bán các sản phẩm tương trợ chăm chút cho người đau yếu như trên, giúp nâng cao sức khỏe cho người đau yếu và giúp cuộc sống của người chăm chút trở thành dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn chưa tinh thần được tầm quan trọng của việc khuyến khích Người đau yếu tự chủ và Chỉ chung các sinh vật.

Những kinh nghiệm chăm chút từ Nhật Bản sẽ góp phần đổi thay cách suy nghĩ và thói thường chăm chút của nhiều người, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi tại Việt Nam.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top