Học ngoại ngữ để phát triển tư duy

(khoahocdoisong.vn) - Việc học ngoại ngữ không đơn giản là biết ngôn ngữ giao tiếp. Học ngoại ngữ là học về văn hóa của nước đó, học về cách tư duy bằng ngôn ngữ khác.

Hỏi: Ngày nay, các công cụ dịch tự động luôn sẵn sàng. Xin hỏi vậy có nên học ngoại ngữ nữa không?

Phạm Kiều Liên (Hà Nội)

TS Phạm Văn Tình, Viện Ngôn ngữ: Việc học ngoại ngữ không đơn giản là biết ngôn ngữ giao tiếp. Học ngoại ngữ là học về văn hóa của nước đó, học về cách tư duy bằng ngôn ngữ khác. Máy móc sẽ thay thế hoàn toàn con người thì việc học ngoại ngữ vẫn rất cần thiết để mở rộng hiểu biết, vốn sống và tư duy diễn đạt. Máy móc không bao giờ thay thế được con người, đặc biệt là lĩnh vực tư duy.

Hiện cũng có những phần mềm dịch tự động, nhưng sai số rất lớn. Máy móc chỉ biết làm theo quy tắc được định sẵn, trong khi ngôn ngữ thì biến hóa khôn lường. Việc diễn đạt ngôn ngữ cũng tùy vào khả năng nhận thức, biểu đạt của từng người mà không giống nhau. Học ngoại ngữ là quá trình học về văn hóa, con người của một đất nước khác. Chỉ khi học đầy đủ, bạn mới có thể hiểu được thông điệp người đối diện muốn gửi cho bạn. Với các bạn trẻ bây giờ, mỗi người hãy học ít nhất 1 ngoại ngữ để có thêm tri thức cho bản thân mình.

Việc học ngoại ngữ là quá trình học lâu dài, giống như khám phá một nền văn hóa, phải dần dần mới “ngấm”, mới hiểu, mới định hình rõ nét văn hóa của ngôn ngữ ấy. Ở những nước phát triển nhất thế giới, việc đầu tư học ngoại ngữ vẫn luôn được khuyến khích. Bởi ngôn ngữ chính là cái vỏ cửa tư duy, là cánh cửa để mở sang các chân trời tri thức khác. Có ngoại ngữ mới có thể tiếp cận đến các kho tri thức, văn hóa, con người… ở mọi nơi. Lệ thuộc vào công nghệ, trí tuệ con người sẽ bị cùn mòn, không phát huy được tính sáng tạo, linh hoạt… Do đó, học ngoại ngữ không đơn thuần chỉ để biết thêm ngoại ngữ, mà còn là học cách tư duy.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top