Học lịch sử qua phần mềm

Với mong muốn giúp các bạn học sinh cùng trang lứa hào hứng với môn lịch sử, nhóm ba em học sinh đến từ trường THCS Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) gồm Võ Đức Thịnh, Huỳnh Trung Đức và Dương Nguyễn Ánh Hằng đã thiết kế phần mềm “Trang sử Việt – Theo dòng lịch sử”.

Phần mềm giúp học sinh học tốt môn lịch sử.

Theo đó, “Trang sử Việt – Theo dòng lịch sử” là một phần mềm học liệu với ý tưởng chính là tóm lược và sắp xếp nội dung chương trình lịch sử Việt Nam dưới hình thức dòng thời gian (timeline) các sự kiện lịch sử. Phần mềm được thiết kế dựa trên mã nguồn mở, được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình Javascript, kết hợp với ngôn ngữ HTML, CSS và cơ sở dữ liệu MongoDB; đồng thời tận dụng các khung ứng dụng (framework) mã nguồn mở sẵn có để lắp ghép và ứng dụng tại địa chỉ Web www.suviet.net.

Ứng dụng web sẽ hiển thị trục thời gian, sắp đặt các thời kỳ lịch sử từ sơ khai đến hiện đại, các sự kiện (gồm 3 phần là tóm lược lịch sử, sự kiện lịch sử và nhân vật lịch sử) được hiển thị lên trục thời gian đó. Để giúp người học dễ nhớ và tạo ấn tượng, nhóm còn ghép hình ảnh đại diện trực quan cho từng thời kỳ, sự kiện, nhân vật lịch sử cùng với tư liệu văn bản mô tả tổng quát nhất.

Nhóm tác giả cho biết thêm, phần mềm sẽ giúp học sinh thấy hứng thú hơn với môn lịch sử, tiếp cận và nắm vững được các mốc thời gian một cách dễ dàng…

T.Hà

Theo Đời sống
back to top