​​​​​​​Học chính và học ngoại khóa

(khoahocdoisong.vn) - Học chính và học ngoại khóa có sự khác nhau rõ rệt. Cùng môn học ấy tại sao ở lớp ngoại khóa cả cô và trò đều hào hứng dạy và học.

Đang còn nghĩ về giờ học vẽ của con bé cháu học lớp 2 thì ngay chiều hôm ấy mẹ nó thông báo hôm nay tan muộn vì học thêm 2 tiết vẽ. Vẫn biết, thực chất không phải là học thêm mà chỉ là sinh hoạt ngoại khóa, giống như mấy CLB bóng đá, bóng rổ, cờ vua... nhưng cũng thấy thương thương. Học từ sáng đến chiều, nay lại tự dưng ngồi thêm gần 2 tiếng nữa ở trường.

Nhưng điều đáng nói là, chẳng hiểu sao sau buổi học đó, cháu tôi vui vẻ lắm, về kể bao nhiêu là chuyện ở lớp. Mà lạ là vẫn cô giáo ấy, hôm trước giờ vẽ chính khóa cô chả buồn dạy, chỉ chơi điện thoại, khiến trẻ con cũng phát chán.

Vậy mà trong giờ ngoại khóa lại khác hẳn. Chứng tỏ, không phải cô không có khả năng sư phạm, mà là cô không thiết dạy. Không hiểu vì chương trình chán hay vì sao nữa.

Không riêng môn vẽ, môn thể dục cũng vậy. Những đứa trẻ uể oải tập thể dục, nhăn nhó khi phải chạy, vậy mà hết 5 tiết ở lại tập bóng rổ đứa nào cũng hăng hái, hò hét, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Tại sao giờ thể dục không được như vậy, đứa nào thích học bóng rổ thì học, thích tập aerobic thì tập...

Tại sao cứ bắt chúng phải tập những thứ chúng không thích, dẫn đến việc không hứng thú, chẳng những không hiệu quả mà còn mất thời gian. Để rồi sau đó bố mẹ lại tốn tiền cho đi học ngoại khóa, tham gia các CLB...

Cùng một công đấy, cùng tốn tiền, sau không tách mấy môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục thành môn ngoại khóa, để trẻ con được học những cái chúng thực sự hứng thú.

Đằng này cứ dạy kiểu lấp đầy chương trình thì chẳng những học trò chán học mà thầy cô cũng chán dạy. Đã thế lại còn kiểm tra, chấm điểm, dù chỉ là điểm điều kiện, đạt hay không đạt, nhưng vẫn cứ khiến cho học sinh bị áp lực.

Phụ huynh biết thì biết đấy nhưng kêu ai. Đành tặc lưỡi cho qua, học chính được tí nào thì được, chả được thì thôi vì mọi thứ đã có trong chương trình không thay đổi được, không góp ý được.

Còn sau giờ học thì tùy theo sở thích, năng khiếu của con mà tự bỏ tiền ra cho con tham gia các lớp ngoại khóa, hết cảm thụ văn học, nghệ thuật, đến đàn ca, múa, võ, vẽ... đủ cả. Thành ra, cứ tối mắt tối mũi với đưa đón, đợi chờ.

Chả thế mà một người bạn tôi đang rủ đầu tư vào mở trung ngoại khóa như thế này vì nhu cầu là rất lớn.

Theo Đời sống
back to top