Hộc bàn thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Thiết bị này có thể ứng dụng rộng rãi thành một hệ thống có sự kết nối, dùng chung một công tắc cho toàn bộ các hộc bàn trong cùng một phòng học.

Theo em Nguyễn Cao Diên Khang, học sinh trường THCS Nguyễn Chí Diễu, thành phố Huế, ở trường học, việc học sinh để quên dụng cụ học tập và đồ dùng cá nhân trong hộc bàn thường xuyên xảy ra. Ngoài ra, gian lận thi cử cũng là vấn đề nhức nhối. Hộc bàn thông minh giải quyết vấn đề này.

Theo đó, khi đóng khóa, mạch hẹn giờ sẽ được kích hoạt, xuất hiện dòng điện ở cổng. Thông qua các bộ phận của hệ thống sẽ phát ra tia laser. Nếu không có vật cản, tia laser làm cảm biến hoạt động. Từ đó, xuất hiện dòng điện từ cảm biến đi vào cực điều khiển của tranzito, chặn dòng từ cực vào của tranzito nên không có dòng điện ở cực ra. Lúc này, mạch báo động không được cấp dòng nên không hoạt động, đèn không sáng và chuông báo động không reo.

Nếu có vật cản, cảm biến không hoạt động do không nhận được ánh sáng, thông qua các bộ phận của hệ thống, mạch báo động hoạt động, đèn sẽ sáng và chuông báo động sẽ reo lên. Khi lấy vật cản ra, cảm biến nhận được ánh sáng trở lại thì đèn mới tắt và chuông báo động mới dừng.

Thiết bị có cài đặt thời gian tùy chỉnh để hệ thống quét tia laser tự động sẽ tắt sau một thời gian hoạt động nhất định nếu không phát hiện vật dụng nhằm tiết kiệm điện năng.

Thiết bị này có thể ứng dụng rộng rãi thành một hệ thống có sự kết nối, dùng chung một công tắc cho toàn bộ các hộc bàn trong cùng một phòng học. Thiết bị cũng có thể áp dụng để chống trộm trong gia đình hay cơ quan, cửa hàng…

Theo Đời sống
back to top