Hoạt động tại TPHCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời Covid-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì...

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến việc tiếp nhận đăng ký xe mới bị đình trệ, một loạt showroom xe hơi tạm thời đóng cửa tại TPHCM và nhu cầu giảm.

Kết quả kinh doanh của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2021 đã chỉ ra rằng doanh số bán xe bị sụt giảm do làn sóng dịch Covid-19 thứ 4, nhưng mức giảm không quá trầm trọng. Là một trong những "đầu tàu" kinh tế của cả nước và không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh như nhiều tỉnh thành miền Bắc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khu vực miền Nam đã bán được tổng cộng 7.874 chiếc xe con trong tháng 5/2021. Con số này chỉ giảm gần 1% so với tháng 4/2021.

Hoạt động tại TP.HCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời COVID-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì... ảnh 1

Tuy nhiên, trong tháng 6 này, lượng bán xe hơi tại khu vực miền Nam dự kiến sẽ có sự sụt giảm rất mạnh do những biện pháp nhằm chống lại tình hình dịch bệnh tại TPHCM. Ngay từ ngày 31/5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong quyết định giãn cách xã hội toàn TPHCM theo chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5. Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), từ 0h ngày 31/5, áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16.

Nhưng trong cuộc họp trực tuyến về Covid-19 sáng 14/6 tại TPHCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định về tổng thể, sau hai tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi lây nhiễm cho thấy dịch có thể xâm nhập TPHCM từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm. Chính vì vậy, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6 (thứ ba) như chỉ đạo trước đó, TPHCM tiếp tục giãn cách 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6.

Hoạt động tại TP.HCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời COVID-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì... ảnh 2

Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội và nhiều hoạt động dịch vụ đã phải tạm ngừng theo chỉ thị của Chính phủ, nhu cầu đi lại của người dân giảm cũng đồng thời tỷ lệ thuận với lượng bán xe hơi. Tuy nhiên, doanh số bán xe của thị trường ô tô tại TPHCM hứa hẹn sẽ sụt giảm còn vì nhiều hãng xe đóng cửa showroom và việc tiếp nhận đăng ký xe mới bị đình trệ. 

Hoạt động tại TP.HCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời COVID-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì... ảnh 3

Tại một số showroom nằm trong các khu vực bị phong toả như các hãng xe trực thuộc THACO (BMW, Peugeot, Mazda, Kia) và Volkswagen, không chỉ có các đại lý mà ngay cả xưởng dịch vụ cũng phải đóng cửa, chỉ giữ lại người trực để hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần thiết. Trong khi đó một số hãng có showroom nằm ngoài vùng phong toả như Audi, Hyundai, Jaguar, Land Rover, Toyota, Subaru vẫn quyết định đóng cửa phòng trưng bày để chống dịch dù trên lý thuyết, họ vẫn có thể mở cửa hoạt động vì đại lý xe được coi là văn phòng.

Hoạt động tại TP.HCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời COVID-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì... ảnh 4

Ngoài việc một loạt các showroom tạm dừng hoạt động, kể từ ngày 22/6/2021, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TPHCM quyết định điều chỉnh lịch tiếp dân từ ngày 22/6 nhằm thực hiện nghiêm chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND TPHCM về việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Theo đó, Phòng chỉ tiếp nhận hồ sơ trả giấy đăng ký xe hoặc các hồ sơ đã hoàn tất thủ tục trình ký từ trước ngày 21/6/2021; tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới tất cả các loại phương tiện cơ giới, bao gồm cả xe ô tô và xe máy tại tất cả các điểm đăng ký.

Hoạt động tại TP.HCM “đóng băng” vì giãn cách xã hội thời COVID-19, thị trường xe hứa hẹn “tuột dốc” vì... ảnh 5

Trong trường hợp showroom đóng cửa, các nhân viên vẫn có thể hỗ trợ giao xe tới tận nhà cho khách hàng, tuân thủ theo quy tắc 5K của Bộ Y tế để hạn chế nguy cơ lây lan virus. Tuy nhiên, với việc tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe mới của PC08, khách hàng sẽ không thể "ra biển số" hay nhận giấy hẹn để lưu thông hợp pháp ngoài đường. Những hạn chế nêu trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định mua xe hơi của người dân TPHCM, kéo theo doanh số bán xe trong tháng 6 giảm.

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
back to top