Hoạt chất trong quả đùng đình tái tạo sụn khớp

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã nghiên cứu thành công chiết xuất từ quả cây đùng đình dùng để phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp hiệu quả.

Kích thích phát triển tế bào sụn

TS Lê Tiến Dũng, Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết ông và các cộng sự vừa nghiên cứu thành công thành phần hóa học và hoạt tính kích thích sự phát triển tế bào sụn từ quả cây đùng đình (Caryota mitis Lour.), tạo chế phẩm phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp. Nghiên cứu mở ra hướng đi mới trong việc tìm ra các giải pháp cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp, hạn chế tình trạng sử dụng thuốc và tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú, giá rẻ.

Trái đủng đỉnh khá nhỏ, tròn, khi còn non có màu xanh, về già có màu cam, tím đậm và khi chín thì chuyển dần sang màu đỏ tươi. Thông thường màu của quả đùng đình thường bị biến đổi theo thời kì phát triển của cây. Trong dân gian, quả đủng đỉnh được xem là một loại thuốc quý, rất tốt cho sức khỏe và có thể dùng để chữa trị nhiều căn bệnh khác nhau.

Qua đánh giá thử hoạt tính tăng sinh tế bào sụn cho thấy các cao chiết đều không gây độc tế bào mà còn kích thích sự tăng sinh tế bào sụn, trong đó cao hexane và methanol cho kết quả cao hơn các cao chiết còn lại ở nồng độ thấp. Kết quả thử hoạt tính kích thích, hình thành mô sụn ở nồng độ 0,1 µg/mL cho thấy, tất cả các cao chiết từ quả đủng đỉnh đều cho kết quả tương tự với chất đối chứng dương TGF-β3 nên được đánh giá là có khả năng kích thích hình thành mô sụn. Nhóm tác giả cũng đã  chiết xuất và phân lập 14 hợp chất từ cao methanol và 5 hợp chất từ cao ethyl acetate, trong đó có 1 chất mới.

Cây đùng đình mọc phổ biến khắp nước ta, trong các thung lũng đá vôi, ở chân núi, ven đường đi trong rừng ẩm, dưới tán cây gỗ. Vỏ của cây đùng đình thường được kết hợp với một số dược liệu trong Đông y để điều trị ghẻ lở, mụn nhọt. Rễ cây đùng đình thường được sử dụng để trị các bệnh về răng miệng, đặc biệt là triệu chứng nhức răng. Rượu trái cây đùg đình có những tác dụng trị các chứng bệnh về xương khớp, đặc biệt là trị bệnh thấp khớp, đau nhức xương rất hiệu quả, ai cũng có thể áp dụng và làm được, với nguyên liệu có sẵn dồi dào.

Viên nang từ cây vườn nhà

Nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ, Thái Lan, Châu Úc đã dùng trái đùng đình để chế ra nước giải khát rất ngon và bổ dưỡng. Thông thường để làm nước giải khát, người ta trồng với diện tích lớn đùng đình, sau đó hứng lấy nhựa cây để ủ lên men làm nước giải khát hoặc có thể uống trực tiếp. Ngoài ra, còn có thể sử dụng nhựa cây đùng đình ủ với sữa trâu, bò để tạo ra một loại sữa chua đặc biệt. 

Quả đùng đình có vị cay, tính mát, giúp giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, quả đùng đình gây ngứa và có thể làm rộp da nên không được dùng trực tiếp (khi nấu, nếu không bóc vỏ thì khi ăn sẽ bị ngứa rát ở cổ, môi và lưỡi).

TS Lê Tiến Dũng cũng cho biết, nhóm đã xây dựng quy trình tạo chế phẩm viên nang có tác dụng tăng sinh tế bào sụn, chống oxy hóa và kháng viêm từ quả đùng đình. Đã bào chế 1000 viên nang cứng với trọng lượng 500 mg/viên từ cao chiết quả đùng đình. Xây dựng bộ tiêu chuẩn cơ sở cho nguyên liệu và chế phẩm. Đã phân lập và xác định cấu trúc 1 hợp chất mới trong tự nhiên.  Xây dựng quy trình chiết xuất hoạt chất và quy trình tạo chế phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Quả đùng đình có nhiều trong tự nhiên, nguồn nguyên liệu ổn định, dồi dào. Khi nghiên cứu thành công ở quy mô phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu mong muốn thương mại hóa sản phẩm.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top