Hoàng liên ôrô chữa kiết lỵ, mẩn ngứa

(khoahocdoisong.vn) - Hoàng liên ôrô còn có tên gọi khác là cây mật gấu, thập đại công lao, hoàng bá gai. Cây thu hái quanh năm, các bộ phận của cây có tác dụng chữa bệnh. Thành phần chủ yếu trong cây có 25% là becberin.

Sau khi thu hoạch người ta chặt cả cành và lá đem phơi khô dùng dần, có thể tán thành bột cho vào lọ đậy nắp kín. Tác dụng của cây này dùng chữa bệnh kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa, ăn uống không tiêu, vàng da vàng mắt, viêm đại tràng, đi ngoài phân sống.

Bài thuốc chữa kiết lỵ

Dùng 15g thân hay cành hoặc lá, có thể dùng cả rễ cây đều được. Cho 3 bát nước vào đun sôi kỹ, nhỏ lửa còn lại 1 bát chắt ra uống trong ngày. Uống đến khi nào khỏi bệnh thì thôi. Nếu đắng có thể cho thêm chút đường cho dễ uống.

Hoặc rửa sạch, phơi khô và tán thành bột mịn dùng dần. Có thể dùng độc vị hoặc dùng kết hợp với rễ cây cốt khí củ, lượng hai vị bằng nhau. Dùng bột trộn mật ong hay hòa với nước uống cũng tốt.

Chữa viêm da dị ứng, mẩn ngứa, nước ăn chân

Dùng 20g rễ, lá hoặc cành cây hoàng liên ôrô, 20g lá khổ sâm. Cho 2 vị thuốc này vào 1 lít nước đun sôi để ấm ngâm chân tay 30 phút còn bã thuốc cho đắp vào vùng bị ngứa. Có thể làm nhiều lần trong ngày cho đến khi nào khỏi ngứa thì dừng.

Theo Đời sống
back to top