Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của giao dịch điện tử

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) nhằm xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực.

Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) hiện nay có hiệu lực từ 3/2006, được xem là luật khung quy định những vấn đề kỹ thuật, đặc thù phát sinh trên môi trường điện tử.  

Tuy nhiên, đến nay, Luật GDĐT đã bộc lộ một số vấn đề tồn tại, hạn chế, trước bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng.

Cụ thể như Luật GDĐT được ban hành dựa trên Luật mẫu của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) nên nội dung mang tính nguyên tắc chung. Chưa kể, UNCITRAL có xu hướng viết cho các nước đã phát triển nên khi áp dụng vào Việt Nam thì nảy sinh một số bất cập khó thực thi trong thực tế, đặc biệt là đối với vấn đề đảm bảo giá trị pháp lý của GDĐT.  

Thứ hai, trong 15 năm qua, đã có nhiều lĩnh vực có nhu cầu cấp thiết tự thân, tiên phong nghiên cứu xây dựng các văn bản dưới luật quy định chi tiết để thực thi và ứng dụng giao dịch điện tử như lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (chữ ký số), Ngân hàng (thanh toán điện tử), Tài chính (giao dịch chứng khoán, hoá đơn điện tử, thuế điện tử, hải quan điện tử) và Thương mại điện tử.

Với nhiều lĩnh vực khác, việc áp dụng giao dịch điện tử vẫn khó khăn do thiếu các quy định cụ thể của Luật GDĐT 2005. Hơn nữa, Luật GDĐT 2005 còn loại trừ không áp dụng cho khá nhiều lĩnh vực quan trọng trong đời sống, kinh tế và xã hội.  

Hơn nữa, trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, nhất là sau đại dịch COVID-19, nhu cầu giao dịch điện tử đã bùng phát mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, thay đổi các phương thức giao dịch, xuất hiện thêm nhiều nền tảng số làm trung gian cho các GDĐT nên đòi hỏi phải có khung pháp lý phù hợp đáp ứng nhu cầu thực tế.

Thứ tư, việc sửa đổi Luật GDĐT (sửa đổi) cũng nằm trong chỉ đạo của Đảng về CMCN 4.0. như tạo hành lang pháp lý hoàn thiện để thực hiện chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực; khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế của Luật hiện hành...

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top