Hoàn thiện Hệ sinh thái cho chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam

“Hoàn thiện Hệ sinh thái cho chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam” - sự kiện nông nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam vừa được tổ chức. Theo các nhà khoa học, thúc đẩy chính sách phù hợp, đặt lợi ích của nông dân làm trọng tâm là những giải pháp cơ bản hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái cho chuyển đổi số nền nông nghiệp Việt Nam.
anh-1-ts-tan-sianghee-tai-phien-chuyen-de-1-cua-dien-dan.png

Tham gia tọa đàm có các diễn giả và chuyên gia đến từ Bộ Khoa học Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, đại diện Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Hiệp hội ngành thúc đẩy ứng dụng KH Nông nghiệp(Croplife) châu Á, Croplife Việt Nam cùng đại diện các tập đoàn nông nghiệp lớn trong nước và quốc tế...

Trao đổi tại toạ đàm, TS Tan Siang Hee, đại diện CropLife cho biết, một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững luôn gắn liền với việc ứng dụng cái giải pháp nông nghiệp tiên tiến một cách có trách nhiệm. Các giải pháp nông nghiệp tiên tiến ở đây bao gồm toàn bộ các công cụ, giải pháp ứng dụng trong chuỗi giá trị thực phẩm: Từ những giải pháp về chọn tạo giống cây trồng, bảo vệ thực vật và dinh dưỡng cho cây trồng; cho tới các phương thức kỹ thuật giúp tối ưu hoá hiệu quả canh tác và quản lý đồng ruộng cho nông dân (như định vị GPS, dữ liệu đồng ruộng, máy bay không người lái drone, bản đồ số…) và các giải pháp thông minh hỗ trợ chuỗi sản xuất-chế biến, cung ứng và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng – số hoá có thể coi là một trong các giải pháp. Trong chiến lược phát triển hệ sinh thái nông nghiệp thông minh – bền vững, nông dân luôn đóng vai trò trung tâm và họ cần phải được trang bị kịp thời, đầy đủ tất cả các công nghệ sẵn có, biết cách vận hành và sử dụng các công nghệ đó một cách có trách nhiệm.

anh-4-mo-hinh-khao-nghiem-drone-tien-giang.jpg

Các diễn giả trong tọa đàm đều khẳng định phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu, đồng thời đưa ra một số điều kiện để Việt Nam có thể hiện thực hoá được mục tiêu này bao gồm: nâng cao cơ sở hạ tầng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu nông nghiệp; thay đổi tư duy và thói quen canh tác từ mô hình nhỏ lẻ theo hướng hiện đại hoá; chuẩn bị nguồn lực tài chính và tiếp cận mọi công nghệ cần thiết…

Trong những năm qua, Hiệp hội CropLife và các công ty thành viên đã phối hợp với Chính phủ và các cơ quan quản lý trong nước giới thiệu và hỗ trợ nông dân ứng dụng các giải pháp khoa học trong nông nghiệp. Một số các dự án tiêu biểu như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp để tăng năng suất và giúp cây trồng có khả năng thích ứng cao với dịch hại và điều kiện khí hậu bất lợi.

Song song với đó, hiệp hội và các thành viên luôn không ngừng đổi mới và giới thiệu những sản phẩm, giải pháp bảo vệ thực vật tiên tiến cũng như tiến hành các lớp tập huấn để nông dân có thể sử dụng các sản phẩm đó một cách có trách nhiệm trong suốt 10 năm qua. Bên cạnh đó, CropLife Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ với Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) để hoàn thiện các cơ sở dữ liệu trực tuyến của các sản phẩm BVTV cũng như những ứng dụng tra cứu trực tuyến giúp nông dân có thể dễ dàng tìm kiếm, nhận dạng sản phẩm và có các hướng dẫn sử dụng sản phẩm trên các cây trồng cụ thể.

Từ năm 2019 trở lại đây, các công ty thành viên của CropLife cũng là những đơn vị tiên phong triển khai các mô hình thí nghiệm sử dụng máy bay không người lái (drone) để phun thuốc BVTV trên một số cây trồng. Công nghệ Drone/UAV tích hợp nhiều kỹ thuật như lên bản đồ (mapping), theo dõi tình hình phát triển của cây trồng và các vấn đề cây trồng gặp phải, vận hành phun thuốc, giám sát hoạt động tưới tiêu cho cây cũng như chăn thả gia súc.

anh-5-mot-so-nen-tang-ung-dung-so-cua-cty-thanh-vien-croplife_2021.png
Theo Đời sống
back to top