Hoàn cảnh bắt buộc, nhiều F0 vẫn phải đi ra ngoài

Bộ Y tế đã lên tiếng đính chính về thông tin F0 sẽ được ra khỏi nhà. Cụ thể, "nơi cách ly" trong hướng dẫn trước đó cần được hiểu là phòng cách ly trong nhà, F0 được rời khỏi phòng cách ly và đi lại trong nhà, với điều kiện đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách với người trong nhà, không phải cho phép F0 rời khỏi nhà.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều F0 vẫn ra ngoài, đi làm, đi chợ, đi chơi, đi mua thuốc, đi test COVID-19, đi xác nhận F0…

TS Lã Thị Lan, PGĐ CDC Hà Nội cho biết, theo luật phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm thì những trường hợp truyền nhiễm nhóm A phải cách ly, không được ra ngoài. Tuy nhiên, thực tế hiện nay "vì hoàn cảnh bắt buộc" nên một số F0 vẫn đi ra ngoài. Ví dụ trong gia đình mọi người đều bị F0 hết thì phải có 1 người ra ngoài lấy thuốc. Nhiều F0 phải ra phường để test, để xin giấy xác nhận…

Trước tình hình thực tế như hiện nay, nhiều người dân cho rằng Bộ Y tế cũng nên có những quy định "nới lỏng" cho F0 như F0 được đi khám chữa bệnh, hoặc F0 không có triệu chứng vẫn có thể đi làm.

Hiện nay có một số F0 là nhân viên y tế vẫn đi làm việc để chăm sóc các F0 khác, vì theo TS Lã Thị Lan "một trạm y tế có 5 người thì 5 người F0, nếu nghỉ hết thì ai làm các thủ tục để xác nhận F0 và các giấy tờ, công việc khác để chăm sóc người bệnh".

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top